Nghệ sĩ Thanh Thế tên thật là Nguyễn Thị Thanh Thế, sinh năm 1945 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Mỹ Tho. Lớn lên trong bầu không khí nghệ thuật, nghệ sĩ sớm bén duyên với cải lương và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.

Với giọng ca ngọt ngào, truyền cảm và khả năng diễn xuất, Thanh Thế ghi dấu ấn qua nhiều vở diễn nổi tiếng như: Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu, Thần nữ dâng ngũ linh kỳ, Chung Vô Diệm…. Bà từng là đào võ được yêu thích nhất trên sân khấu cải lương Sài Gòn trước năm 1975.

Trong đời sống riêng tư, nghệ sĩ Thanh Thế nên duyên với nghệ sĩ Bửu Truyện. Họ từng là cặp đôi đình đám của cải lương tuồng cổ, có một cuộc sống hôn nhân viên mãn và cùng nhau đam mê nghệ thuật.

thanh the 01.jpg
Nghệ sĩ Thanh Thế đang trải qua cuộc sống khó khăn tuổi xế chiều.

Tuy nhiên, ở tuổi xế chiều, nữ nghệ sĩ đang trải qua cuộc sống khó khăn. Trên kênh Ngũ long du ký, nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung chia sẻ đoạn clip ghi lại chuyến ghé thăm nghệ sĩ Thanh Thế tại Hóc Môn (TPHCM).

Hiện tại, cuộc sống của nghệ sĩ gặp biến cố khi sức khỏe của bà bắt đầu yếu đi. Gần đây, Thanh Thế trải qua hai tháng điều trị căn bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện. Theo gia đình, bà từng rơi vào tình trạng nguy kịch, tưởng chừng như không thể qua khỏi. May mắn thay, bà đã vượt qua và được đưa về nhà để người thân chăm sóc.

thanh the 02.jpg
Phi Phụng, Phương Dung tới thăm nghệ sĩ Thanh Thế.

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của mẹ, ca sĩ Thanh Liên - con của nghệ sĩ Thanh Thế - cho biết bà không chịu ăn cơm, chỉ dùng cháo qua ngày cả tháng nay.

"Mỗi lần ăn là mẹ tôi lại khóc, giãy giụa và đòi đánh cả tôi. Hai chân của mẹ yếu thôi chứ hai tay còn khỏe lắm", nữ ca sĩ cho biết.

Ở tuổi gần 80, nghệ sĩ Thanh Thế không còn minh mẫn như trước. Hiện tại, dù không thể nhớ lời những tác phẩm từng thể hiện song các dáng đứng, dáng đi của cô đào võ vẫn được Thanh Thế thực hiện rất trơn tru.

Dù sức khỏe hạn chế, nghệ sĩ Thanh Thế vẫn giữ được tinh thần lạc quan và niềm đam mê với nghệ thuật. Khi được động viên ăn uống để khỏe mạnh trở lại với nghệ thuật, Thanh Thế hào hứng: "Tôi sẽ đi hát liền".

thanh the 03.jpg
Nghệ sĩ Thanh Thế khóc khi thấy các đồng nghiệp ghé thăm.

Hàng ngày, nữ nghệ sĩ được con gái là ca sĩ Thanh Liên chăm sóc. Tuy nhiên, vì đi hát không đều nên thu nhập của cô cũng bấp bênh. Bệnh tật đeo bám, thu nhập không ổn định khiến cuộc sống gia đình nữ nghệ sĩ ngày càng khó khăn.

Nghệ sĩ Thanh Thế trò chuyện cùng Phi Phụng và Phương Dung

Video: Ngũ long du ký 

Ngọc My