Sáng 10/5, bên trong căn nhà nhỏ nằm bên bờ kênh đường TX33, phường Thạnh Xuân, quận 12 (TP.HCM), gia đình anh N.T.S (34 tuổi) đang tổ chức hậu sự cho hai con nhỏ là bé trai (6 tuổi) và bé gái (4 tuổi).

Cả hai anh em được người dân phát hiện tử vong dưới kênh nước gần nhà và đưa lên bờ vào chiều qua.

Lễ tang hai anh em chết đuối dưới kênh nước 

Tối hôm qua đến nay, căn nhà nhỏ quây bằng tôn tạm bợ nằm bên dòng kênh bao trùm không khí tang thương. Từng dòng người là bà con, hàng xóm đã đến động viên, hỗ trợ cho gia đình. Nhìn thấy đôi vợ chồng trẻ gào khóc gọi tên hai bé khiến ai có mặt cũng xót xa, rơi nước mắt.

Bà ngoại hai cháu bé nức nở cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Con rể làm thợ hồ còn con gái của bà ở nhà nội trợ, chăm sóc hai đứa trẻ. Hai vợ chồng con gái đến căn nhà này sinh sống được khoảng hơn 1 năm nay.

Cả tối qua, gia đình không chợp mắt vì thương nhớ cháu. Nhất là mẹ của hai bé, chị H.Y.N (22 tuổi) liên tục ngất xỉu.

Trong khi đó, người cha luôn bên cạnh hai chiếc quan tài nhỏ đặt trước căn nhà, đứng chết lặng. Dù đau đơn tột cùng nhưng anh S. vẫn cố kiềm chế để lo hậu sự cho hai con chu toàn.

“Tội nghiệp, thằng S. đi làm thợ hồ từ sáng tới chiều mới về. Từ nay không còn được nhìn và nghe tiếng con chào mỗi khi đi làm...”- bà ngoại hai bé rướm nước mắt.

Bà ngoại mắt đỏ hoe trong đám tang 2 cháu bé 

Theo lời bà ngoại, hôm qua con gái bà đang làm công việc trong nhà, hai cháu chơi cùng nhau ở trước sân thì xảy ra sự việc… Lúc đầu chị N. phát hiện không có hai con thì đi tìm nhưng không thấy.

Lúc đầu tưởng con đi chơi xa rồi lại nghĩ con bị bắt cóc nên chị lên công an phường trình báo. Những người hàng xóm hay chuyện cũng tỏa đi tìm thì phát hiện hai đôi dép, một chiếc điện thoại trên bờ kênh.

Nghi ngờ hai cháu bị ngã xuống nước, người dân đã xuống kênh tìm kiếm và phát hiện thi thể bé trai trước, sau đó là bé gái cách đó khoảng 10 mét. 

Người dân đến viếng tang hai đứa trẻ 

Đoạn kênh có rào chắn thì hai bé không chết oan uổng...

Ghi nhận dọc bờ kênh xung quanh nhà nạn nhân, nhiều đoạn rào chắn an toàn bảo vệ bờ kênh bị khuyết. Trong đó, khu vực ngay trước cổng nhà nạn nhân bị khuyết một đoạn khoảng 1,5m. Ở phía đối diện, dọc bờ kênh cũng xảy ra tình trạng tương tự khi bị khuyết các thanh rào chắn an toàn, được người dân dùng dây cáp hoặc rào tạm bằng lưới B40.

Đoạn rào chắn bị khuyết gần nhà cửa nhà hai đứa trẻ 
Khoảng hở khá lớn, bên dưới là dòng kênh có nước sâu

Nhiều người dân sinh sống tại đây cho hay, con kênh này được lát bê-tông khoảng hơn 1 năm nay, dọc bờ kênh được lắp hàng rào sắt cao khoảng 70cm. Tuy nhiên, ở khu vực nhà nạn nhân có nhiều đoạn bị khuyết chưa rõ nguyên nhân.

Nhiều người dân cho biết, rào chắn cao nên hai bé khó có thể trèo hay chui lọt. Do đó, họ nghi vấn hai em bị trượt chân tại khu vực bị khuyết rào chắn dẫn đến sự việc đau lòng trên.

"Nếu có rào chắn hết thì trẻ con không thể trèo qua. Trường hợp người lớn rơi xuống rồi trèo lên lại còn khó khăn chứ đừng nói trẻ con” – một người dân lo sợ nói.

Đoạn bờ kênh đối diện nhà hai đứa trẻ tử vong dưới kênh nước cũng bị khuyết rào chắn bảo vệ
Người dân rào chắn tạm bằng lưới B40

Qua tìm hiểu của PV VietNamNet, khúc kênh nơi xảy ra sự việc đau lòng thuộc 18 dự án nạo vét, kiên cố hóa kênh rạch do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 12 (TP.HCM) triển khai.

Mặc dù dự án đã hoàn thành nhưng không rõ lý do vì sao lại thiếu những đoạn rào bảo vệ (!)

Tuấn Kiệt

Phát hiện 2 em nhỏ chết đuối dưới kênh ở TP.HCMNạn nhân tử vong dưới kênh nước ở TP.HCM được người dân phát hiện là bé trai 6 tuổi và bé gái 4 tuổi.