Giám đốc CIA David Petraeus đã tiết lộ việc ngoại tình gần như ngay sau bầu cử, dù FBI có thể đã phát hiện ra vụ việc từ vài tháng trước đó.


Thời điểm ông Petraeus thú nhận khiến Quốc hội nghi ngờ liệu vụ việc đã được giấu nhẹm một cách có mục đích để giúp chiến dịch tranh cử của Obama.

FBI bắt đầu điều tra hình sự vào tháng 2 sau khi phát hiện Paula Broadwell, bồ nhí kiêm người viết tiểu sử của ông Petraeus, có thể truy cập vào tài khoản thư điện tử của cựu tướng 4 sao này.

Các quan chức FBI cũng tìm thấy các lá thư quấy rối mà Broadwell gửi cho một phụ nữ khác thân cận với ông Petraeus. Các lá thư, gồm cả một cái đề cập tới "quan hệ tình dục dưới gầm bàn" đã khiến FBI vào cuộc và hậu quả là Giám đốc CIA phải kết thúc sự nghiệp trong ngành dân chính.

Tuy nhiên, dù vấn đề đã bị phát hiện vài tháng trước, ông Petraeus và các quan chức chính phủ nắm được vụ việc vẫn giữ im lặng. Vị giám đốc CIA lừng danh đã thú nhận mối quan hệ với Broadwell và gửi thư xin từ chức tới Tổng thống vào ngày 7/11, ngày Obama đã tái đắc cử và một tuần trước khi ông Petraeus theo kế hoạch sẽ chứng thực trước Quốc hội về việc CIA biết những gì về vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya khiến đại sứ nước này ở Libya và ba người khác thiệt mạng.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper bị cáo buộc đã thông báo cho ông Petraeus về vụ điều tra vào đêm bầu cử và khuyên ông này nên từ chức, các quan chức tình báo đề nghị giấu tên nói với AP.

Giới chức chính phủ Mỹ cho rằng Nhà Trắng và CIA đều không được thông tin đầy đủ về cuộc điều tra của FBI mãi tới sau bầu cử. Một tay trong của FBI nói với NBC News rằng Obama hoàn toàn không nắm được thông tin về vụ việc cho mãi tới ngày 7/11.

Tuy nhiên, một số người tin rằng Nhà Trắng biết về vụ bê bối của ông Petraeus từ trước thời điểm trên và hiện Quốc hội đang tìm hiểu về vụ việc để quyết định xem bê bối đó đã bị che giấu mãi tới sau bầu cử để bảo vệ cuộc tranh cử của Obama không.

"Câu hỏi đáng quan tâm ở đây là Tổng thống biết những gì và khi nào", đây chính là câu hỏi nổi tiếng từ vụ bê bối Watergate - lại được lặp lại trong vụ từ chức của Petraeus

  • Hoài Linh (Theo RT)