Nghĩ kỹ khi thu phí từ tiền túi dân

Đại biểu Quốc hội hai thành phố lớn nhất - Hà Nội và TP.HCM - lên tiếng về đề xuất thu phí đường bộ.

- Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị An cho rằng đề xuất thu phí lưu hành đối với phương tiện kiếm sống hàng ngày của dân chúng là giải pháp không khả thi, chưa kể mức sống của người dân còn thấp trong khi bài toán của vấn đề nằm ở cơ sở hạ tầng. Thu phí lưu hành ô tô, xe máy chỉ là giải pháp tình thế, ảnh hưởng đến đại bộ phận người dân trừ những người đi xe "biển xanh".

Nhìn vào mức sống

Theo bà, tính khả thi của đề xuất thu phí lưu hành ô tô, xe máy thể hiện như thế nào?

Trước hết phải nhìn vào mức sống của đại bộ phận dân chúng. Mức sống của rất nhiều người dân chưa cao trong khi kinh tế khó khăn kéo dài trong nhiều năm qua. Mọi chuyện liên quan đến phí, nhất là thu trực tiếp từ túi tiền của người dân phải cân nhắc. Ở các nước, họ đặt ra chuyện thu phí lưu hành phương tiện nhưng còn phải nhìn sang cơ sở hạ tầng giao thông phát triển ở tầm nào để quy định thu cho tương ứng, công bằng với mọi đối tượng và phí thu được công khai, minh bạch về hoạch định sử dụng.

ĐB Bùi Thị An không rõ vì sao lại thu phí đối với phương tiện kiếm sống hàng ngày của dân chúng

Tôi không rõ vì sao lại thu phí đối với phương tiện kiếm sống hàng ngày của dân chúng, bởi ở Việt Nam người dân phần lớn phải tự chủ phương tiện cho cuộc sống của họ. Họ phải dùng phương tiện để làm việc, rồi đưa con cái đi học, làm tất cả mọi việc từ phương tiện họ chắt chiu mua sắm được. Trong khi phương tiện công cộng chưa ổn, không đảm bảo, thì ai dám từ bỏ phương tiện riêng để đi xe buýt? Dù đánh phí bất cứ phương tiện giao thông nào, thì mọi người dân, nhất là người lao động, người nghèo sẽ phải chịu ảnh hưởng, có lẽ chỉ trừ những người đi xe "biển xanh" sẽ không bị ảnh hưởng thôi. Câu chuyện thu phí vì thế phải rõ ràng về mục đích.

Mục đích dễ hiểu nhất của đề xuất này là giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, tôi nghĩ mọi người đều hiểu chung như vậy, thưa bà?

Giải pháp như vậy chỉ là tình thế, mang tính ngắn hạn, liệu ngay cả xem xét trong ý nghĩa đóng góp cho hệ thống các giải pháp tổng thể thì đó có phải là giải pháp thích hợp với điều kiện, đặc điểm xã hội? Tôi nghĩ khó có thể có hiệu quả trong thực tế và mong chờ các nhà hoạch định chính sách cân nhắc thật kỹ lưỡng. Đô thị quy hoạch của ta thiếu hợp lý, gây dồn ứ trường học, công sở. Trong khi đó, người dân ở vùng xâu vùng xa thì áp dụng thu phí có hợp lý không? Chưa kể kinh tế năm nay còn khó khăn và dự báo sẽ còn khó khăn tiếp diễn. Giải pháp này liệu sẽ góp giảm thiểu được bao nhiêu phần trăm ùn tắc thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Giải pháp thu phí cũng phải tính vì có thể ảnh hưởng đến thị trường ô tô trong nước có thể bị sụt giảm.

Có quan điểm cho rằng, nếu chỉ ngồi tính mà không hành động, không thử thì khó biết bao giờ có thể giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong khi hạ tầng giao thông ngày càng hạn hẹp, bế tắc. Cá nhân bà ủng hộ cho những giải pháp như thế nào?

Có một số ý kiến đang bàn giải pháp đánh phí thu vào xăng. Trừ mục đích sử dụng xăng làm nhiên liệu sản xuất thì không tính, tách đánh phí thu vào xăng dùng cho phương tiện cũng có thể là một giải pháp có thể xem xét. Nhìn tổng thể cho mọi phương án thu phí, tôi vẫn luôn nghĩ phần lớn dân mình còn khó khăn, mọi quyết định ảnh hưởng đến túi tiền của họ phải xem xét thấu đáo, kỹ lưỡng.

Luật sư Trần Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội TP.HCM: Phải có lộ trình

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nghĩa cho rằng đề xuất của Bộ GTVT khó đáp ứng được nguyện vọng của người dân: Việc hạn chế người dân sử dụng xe cá nhân chỉ nên thực hiện sau khi có một hệ thống đường và phương tiện giao thông công cộng khác đủ về số lượng, đa dạng về chủng loại, tốt về chất lượng.
ĐB Trần Trọng Nghĩa: Chỉ nên hạn chế xe cá nhân khi có hệ thống đường và phương tiện giao thông công cộng tốt

Việc hạn chế xe cá nhân không chỉ đơn giản và trước hết là thu phí phương tiện giao thông, càng không thể thu một cách đồng loạt, cào bằng, ấn định không có cơ sở khoa học.

Người dân bỏ tiền ra để trả phí thì ngược lại họ có quyền nhận lại một dịch vụ có chất lượng tương đương và trên tinh thần tự nguyện. Để tạo được sự đồng thuận trong xã hội thì Bộ GTVT nên khảo khảo sát, phân tích lại các loại phí từ trước đến nay người dân đang phải đóng, từ đó đánh giá xem như vậy là nhiều hay ít, hiệu quả ra sao, đã khoa học và hợp lý chưa trên cơ sở đó có thể đề suất tăng - giảm, thêm - bớt các loại phí cho hợp lý.

Và điều quan trọng là nếu thu thêm phí, phải đảm bảo tính khoa học, có tính hợp lý, có mục tiêu và lộ trình cụ thể, được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan Tài chính và Quốc hội. Có như vậy người dân mới có thể yên tâm ủng hộ các chủ trương của Bộ.

Linh Thư - Thanh Quý

tin nổi bật

Giải cứu một thanh niên đứng hơn 7 giờ trên nóc nhà cao tầng

Sau hơn 7 giờ leo lên nóc nhà cao tầng có ý định tự tử, nam thanh niên đã được lực lượng chức năng giải cứu an toàn.

Đề nghị khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước Tết dương lịch

Trước Tết dương lịch 2023, các đơn vị liên quan phải làm rõ nguyên nhân và khắc phục sự cố hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt-Lào

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Đại tướng Chansamone Chanyalath - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào cùng sang Việt Nam dự hai sự kiện về hợp tác, quốc phòng.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi

Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Đà Nẵng ‘phủ sóng’ wifi miễn phí ở 18 khu vực nhà trọ công nhân

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai lắp đặt các trạm wifi miễn phí tại 18 khu vực có nhà trọ công nhân, giúp người lao động tiếp cận thông tin thuận tiện nhất.

Năm 2022, Quảng Ngãi đạt kết quả khả quan trong phát triển kinh tế xã hội

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, năm 2022, Quảng Ngãi đã đạt kết quả tích cực toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Cử tri đề nghị quyết liệt xử lý tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê

Cử tri TP.HCM mong muốn cơ quan chức năng quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, xử lý loại tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, đảm bảo đời sống bình yên cho người dân.

Phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào

Ngày 6/12, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam-Lào đồng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào.

Nghìn tấn rác thải vẫn ùn ứ tại huyện ngoại thành Hà Nội

Nghìn tấn rác thải sinh hoạt vẫn tiếp tục ùn ứ tại huyện Thanh Oai dù "lời hứa" di dời hết rác trước ngày 5/12. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) chỉ đạo Urenco 3 phải dọn sạch rác trong tháng 12 này.

Công an Bình Dương lên tiếng về thông tin 'mỗi mắt camera giá hơn 1 tỷ đồng'

Trước thông tin về việc tỉnh Bình Dương dự kiến chi 469 tỷ đồng để lắp đặt 421 camera giám sát (bình quân hơn 1 tỷ đồng/mắt camera) khiến dư luận xôn xao, đại diện Công an tỉnh Bình Dương đã có những lý giải.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức cho ý kiến về các nội dung quan trọng mà Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã triển khai, thực hiện trong năm 2022.

Nghệ An báo động người trẻ lập gia đình khi chưa đủ tuổi kết hôn

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, ở Nghệ An có 137 cặp vợ chồng lập gia đình khi chưa đến tuổi kết hôn. Đây là điều đáng báo động khi số liệu năm sau cao hơn năm trước.

TP.HCM: Liên tiếp phát hiện 2 thi thể nam và nữ trên sông Sài Gòn

Ngày 7/12, lực lượng chức năng Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đang xác minh danh tính, điều tra làm rõ vụ 2 thi thể nam và nữ được phát hiện dưới sông Sài Gòn trong các ngày 6 và 7/12.

Nghệ An lọt nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước

"Năm 2022, lần đầu tiên Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước" - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An cho biết tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII khai mạc sáng 7/12.

TP.HCM sẽ đầu tư 15.300 tỷ triển khai hai dự án trọng điểm

UBND TP.HCM đề xuất tổng vốn 15.300 tỷ đồng cho hai dự án trọng điểm là cao tốc TP.HCM-Mộc Bài và rạch Xuyên Tâm để HĐND thành phố thông qua, làm cơ sở triển khai.