“Ye Hein Zaw thừa nhận tại tòa rằng, hắn đã tham gia vào một âm mưu nhằm gây thương tích và sát hại Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc, được lên kế hoạch thực hiện trên lãnh thổ Mỹ. Hiện Zaw đang chờ bị kết án. Tôi xin gửi lời khen ngợi tới những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng thực thi pháp luật các cấp trong việc đảm bảo sự an toàn của các nhà ngoại giao và quan chức nước ngoài làm việc tại Mỹ, cũng như đưa những kẻ tham gia âm mưu này ra trước công lý”, trang web của Bộ Tư Pháp Mỹ dẫn lời Công tố viên Damian Williams nói.  

{keywords}
Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun. Ảnh: Reuters

“Vào giữa tháng 7/2021 cho tới ngày 5/8, Zaw, một công dân Myanmar sinh sống ở thành phố New York đã cùng một số đối tượng lên kế hoạch gây thương tích và sát hại Đại sứ Kyaw Moe Tun. Một đồng phạm của Zaw, tên Phyo Hein Htut, đã liên lạc qua mạng với một nhà buôn vũ khí ở Thái Lan để lên kế hoạch dùng vũ lực buộc Đại sứ Kyaw Moe Tun phải từ chức. Nếu ngài đại sứ không chịu ra đi, nhà buôn vũ khí đề xuất nhóm tấn công giết chết ông ấy”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Tư Pháp Mỹ viết thêm.

Theo Bộ Tư Pháp Mỹ, đối tượng Zaw ngay sau khi đồng ý với kế hoạch đã liên lạc với đồng phạm qua điện thoại di động, đồng thời sử dụng ứng dụng chuyển tiền để chuyển 4.000 USD cho đồng phạm coi như tiền ứng trước để thực hiện vụ tấn công .

Hãng tin RT của Nga cho biết, dự kiến đối tượng Zaw sẽ bị kết án vào ngày 10/5/2022, và đối mặt mức án cao nhất là 5 năm tù giam.

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Mỹ bắt 2 người âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại LHQ

Mỹ bắt 2 người âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại LHQ

Hai công dân Myanmar vừa bị bắt giữ ở bang New York, Mỹ vì cáo buộc âm mưu cùng một nhà buôn vũ khí ở Thái Lan giết hại hoặc gây thương tích cho đại sứ nước này ở Liên Hợp Quốc.

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun hôm 27/2 đã bị sa thải với lý do “phản bội đất nước”.