Chứng kiến bố mẹ phải ngồi chờ con dưới cái nóng như thiếu như đốt 40 độ, sáng nay, nhiều sĩ tử đã khẳng khái "đuổi" bố, mẹ về nhà tránh nắng nóng.

"Mẹ không về con không vào thi!"

Mải mướt mồ hôi, khi đứng, lúc ngồi vạ vật dưới gốc cây, quán nước, chui trong ống cống... khuôn mặt, ánh mắt không giấu được vẻ lo lắng, sốt ruột, xem lẫn niềm hy vọng… là hình ảnh quá quen thuộc của bất kỳ những phụ huynh nào khi đưa con đi thi. Cúng vì lẽ đó, nhiều em đã không “cầm lòng” quyết tâm "đuổi" bố mẹ về bằng được.

Sau ngày thi thứ nhất kết thúc, em Nguyễn Thị Nga (Nam Định) biết mẹ mình cùng rất nhiều phụ huynh khác phải vật vờ trong cái nắng nóng để chờ con thi. Vì vậy sáng nay khi vừa bước chân tới cổng trường thi, sĩ tử này quyết định "đuổi" mẹ mình về nhà.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Mến (Nam Định) nhận cơm miễn phí từ các tình nguyện viên trong lúc chờ con. Ảnh: Hạnh Thúy

Chị Nguyễn Thị Mến, mẹ em Nga, nói: “Trưa hôm qua Nga đi từ phòng thi ra thấy tôi vẫn ngồi vạ vật bên dưới cái cầu sắt trước cổng trường Nhân văn chờ, mắt nó đỏ hoe. Tôi biết nó thương tôi lắm. Nói vậy thôi chứ, tôi ngồi ngoài này nóng như thiếu như đốt cũng không nóng bằng cảnh con mình ngồi làm bài trong phòng thi. “Con lo một chứ bố mẹ lo mười” ấy chị ạ”.

Nói rồi chị đưa tay quệt vầng trán mướt mồ hôi, kể: “Sáng nay hai mẹ con đi xe ôm từ phòng trọ ra đây, con cứ bảo tôi tí nữa mẹ đưa con ra rồi mẹ bắt xe ôm về phòng mà nghỉ ngơi. Trưa nay con ra xin cơm các anh chị tình nguyện ăn rồi nghỉ một chút, chiều thi xong mẹ đến đón con cũng được. Mẹ mà ở đây ngồi giữa nắng nóng chờ con là con không vào thi, con mà không đỗ con không nhìn mặt mẹ đâu”. Tôi nói lại với con: “Cha bố cô, mới tí tuổi cũng đã biết lo cho mẹ”.

Cùng cảnh bị con "đuổi" như chị Mến thì anh Trung, ở Thanh Trì (Hà Nội) cũng bị cậu con trai đuổi té tát về nhà khi vừa chở con đến điểm thi Bách Khoa trên chiếc xe máy Dream cũ.

{keywords}

Anh Trung (Thanh Trì, Hà Nội) tìm chỗ tránh nóng chờ con thi xong.

Anh Trung cho hay, nhà anh nhiều năm liền thuộc diện khó khăn của xã. Hai vợ chồng đều là lao động tự do nên công việc không ổn định, nay đây, mai đó. Đã vậy, gia đình anh lại có mẹ già bệnh tật nằm một chỗ nhiều năm nay. Hôm nay vợ anh đi làm, anh chở con đi thi rồi chờ con thi xong để chở con về. Thế nhưng cậu con trai anh hôm nay lại “dở chứng” đuổi anh về.

“Nhà tôi ở căn phòng chưa đầy 30m2. Năm ngoái, bố tôi ốm rồi đột ngột rồi qua đời. Mẹ tôi bệnh tật ốm đau triền miên. Nhà có hai đứa con, thằng lớn thì hôm nay thi ở đây, còn đứa nhỏ thì vẫn đang được nghỉ hè nên xung phong ở nhà trông bà để bố chở anh đi thi”, anh Trung chia sẻ.

Lần đầu đưa con đi thi kỳ thi quan trọng, 2 bố con mượn xe máy đi. “Giờ tôi ở lại nghe ngóng xem thế nào chứ về thì “nóng lòng” lắm. Tôi ở đây tí nữa còn xin cơm các anh chị tình nguyện rồi chờ con ra cùng ăn, nghỉ một chút để chiều con còn thi tiếp”, anh nói.

{keywords}

Nhiều phụ huynh vạ vật trong nắng nóng đợi con.

Cũng như các ông bố đang chờ con dưới cái nắng như thiêu như đốt, anh không giận vì bị con đuổi về mà say sưa khen con. "Nói là nó đuổi tôi về là đuổi thế thôi chứ nó thương bố mẹ lắm. Mấy năm liền nó đều là học sinh giỏi. Nó bảo đợt này con nhất định phải làm thật tốt để đỗ bằng được trường Bách Khoa. Tôi nghe con nói mà mừng rớt nước mắt. Nắng thế này chứ nắng nữa tôi cũng ngồi đây chờ con được”.

Mẹ đưa con về cơ quan ăn, nghỉ trưa

Làm việc trong một công ty tư nhân, chính vì vậy xin nghỉ việc để đưa con đi thi trong nhiều ngày quả là một “bài toán” nan giải đối với chị Nguyễn Thị Thu Hà.

Chị chia sẻ: “Chồng tôi đang đi công tác nước ngoài còn tôi thì không xin nghỉ việc được. Vì vậy sáng hôm qua sau khi chở con đến điểm thi trường Thủy lợi thì tôi lại tất bật trở về cơ quan làm việc. Đến 11 giờ tôi quay lại đón con lên cơ quan để ăn trưa, nghỉ ngơi cho mát rồi 1h30 lại chở con ra thi buổi chiều”.

Chị Hà cho hay: “Đón con về cơ quan ăn trưa xong chiều chở con ra thi tiếp chứ để con một mình ở trường không có người lớn nhắc nhở lại biếng ăn rồi ốm thì lại khổ hơn. Hôm qua, bố nó cứ gọi suốt, nhắc nhở tôi phải lo cho con chu đáo”.

{keywords}

Đưa con đi thi “con lo một, bố mẹ lo mười”.

Làm biên tập cho một cơ quan báo chí, chị Nguyễn Thu Anh vừa phải tất bật với công việc bài vở của cơ quan vừa phải lo lắng cho cô con gái đầu bước vào kỳ thi quan trọng.

Thương con, ngay từ tờ mờ sáng, chị Anh tất bật dậy chuẩn bị cơm nước. Bữa sáng cho con ăn ở nhà trước khi lên đường, bữa trưa của 2 mẹ con cho vào cặp lồng để mang đến cơ quan cách điểm thi chừng 3km. Hơn 6 giờ sáng, chị đèo con đến điểm thi rồi vội vã trở về cơ quan làm việc.

Chị chia sẻ: “Nhà tôi ở Hoàng Mai, từ điểm thi là Học viện Hành chính, đưa con về nhà ăn trưa thì khá xa, trời lại nắng nóng. Vì vậy tôi cho cháu về cơ quan ăn uống, nghỉ một lúc cho mát mẻ để chiều con đi thi tiếp chứ vật vờ bên ngoài thì tội cho con mà tôi cũng không đành lòng”.

“Tôi thấy nhiều phụ huynh dưới quê xa lên vật vờ bên ngoài với con buổi trưa mà thấy tội nghiệp quá. Mong sao ngày mai trời đỡ nắng nóng hơn chứ thế này thì khổ cả con cả bố mẹ lắm”, chị nói.

Nói rồi chị vội vã giục con tỉnh dậy để chở ra điểm thi. Trong ánh mắt chị, lấp lánh niềm yêu thương tràn đầy.

Hạnh Thúy