Ngày 9/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt; đề xuất sửa Nghị định 65/2018/NĐ-CP và Nghị định 01/2022/NĐ-CP.

Trong đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt tại Nghị định 65, Nghị định 01 của Chính phủ nhằm đảm bảo lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu BGVT điều chỉnh niên hạn phương tiện đường sắt đảm bảo lộ trình giảm thải. (Ảnh: Nguyễn Huế) 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình để chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực đường sắt theo Quyết định số 867 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở, quy trình sửa chữa định kỳ phương tiện giao thông đường sắt và chịu trách nhiệm toàn diện về đảm bảo an toàn phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác, vận hành.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt vào ngày 24/4, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã chỉ ra một số bất cập trong quy định niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, đến tháng 5/2023, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đang khai thác tổng cộng 258 đầu máy, 980 toa xe khách và 4.318 toa xe hàng.

Theo quy định về niên hạn được quy định tại Luật Đường sắt thì đến ngày 31/12/2025, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt sẽ phải dừng hoạt động khoảng 114 đầu máy, 1472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Đến năm 2050, hầu hết số lượng đầu máy, toa xe hết niên hạn sử dụng theo quy định. Theo đó, chỉ còn 20/258 đầu máy, 158/980 toa xe khách, 129/4318 toa xe hàng còn đủ điều kiện đáp ứng quy định về niên hạn.