Trong bối cảnh các địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội do diễn biến dịch bệnh Covid-19, chiều 20/8 Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT đã có cuộc họp với 19 tỉnh, thành phía Nam.

Tại cuộc họp, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, việc triển khai luồng xanh hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Qua kiểm tra các xe cấp mã đi vào luồng xanh trên địa bàn tỉnh cho thấy, 95% lái xe âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tại địa phương cũng phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký luồng xanh chỉ lái xe được test Covid-19 còn phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định.

{keywords}
Ngăn chặn ngay tài xế lợi dụng được đi vào luồng xanh, chở người sai quy định

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin, trên địa bàn tỉnh vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên luồng xanh chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

Đại diện Cục CSGT cho hay, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

Đơn cử, tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ, vừa qua phát hiện một số xe luồng xanh khi đi qua trạm thu phí không có người nhưng di chuyển cách trạm cách 3 - 4km lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên lên xe. Những trường hợp vi phạm khi phát hiện đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện xử lý theo đúng quy định.

Đại diện Cục CSGT đề xuất Bộ GTVT có ý kiến với cấp có thẩm quyền giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code; tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.

Hình thành luồng xanh quốc gia

Cục CSGT cũng đề nghị, với hệ thống cấp QR Code, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính, phòng khi tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng, đảm bảo thông thương hàng hóa.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ nên nghiên cứu, khảo sát các tuyến quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một luồng xanh huyết mạch quốc gia.

Trên tuyến huyết mạch này, tất cả các địa phương phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên luồng xanh quốc gia.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các địa phương nên tổ chức cho giao thông vận tải hàng hóa trên từng luồng tuyến cụ thể, thông tin kịp thời cho Tổng cục Đường bộ cập nhật lên phần mềm cấp thẻ nhận diện luồng xanh để doanh nghiệp, lái xe chủ động lựa chọn cung đường di chuyển phù hợp, thông suốt.

Để vừa kiểm soát xe luồng xanh cố tình vi phạm công tác phòng chống dịch, vừa  không gây ùn tắc giao thông tại các chốt chặn, ông Hùng đề nghị lực lượng chức năng cần kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch.

Mở "luồng xanh" đường thuỷ nội địa vận chuyển hàng hoá

Mở "luồng xanh" đường thuỷ nội địa vận chuyển hàng hoá

Bộ GTVT đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để "luồng xanh" đường thuỷ nội địa thuận tiện vận chuyển hàng hoá, nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.  

Vũ Điệp