Ngày 12/4, tại TP Tam Kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và vận dụng các quan điểm trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn tỉnh Quảng Nam”.

Bí Thư tỉnh Ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết vào dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021).

Theo ông Cường, đây là tác phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phản ánh tư tưởng, lý luận và định hướng thực tiễn, có tác động to lớn, sâu rộng đến tư tưởng, tình cảm, niềm tin và hành động của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân ta lựa chọn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường

Cuốn sách dù đặt tiêu đề rất khiêm tốn là “một số vấn đề” nhưng nội dung đề cập những vấn đề rất rộng lớn, rất cơ bản và rất sâu sắc ở tầm tư tưởng lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Năm 2022, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chia sẻ, với tinh thần lý luận gắn với thực tiễn, chủ trương, quan điểm của Đảng phải được nghiên cứu, vận dụng một cách khoa học, sáng tạo vào thực tiễn tỉnh Quảng Nam, việc tổ chức hội thảo nhằm khẳng định, nghiên cứu, luận giải những giá trị, ý nghĩa trong cuốn sách để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn xây dựng và phát triển của tỉnh.

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

“Với tinh thần khách quan, khoa học, tâm huyết, trách nhiệm, chúng tôi rất mong các nhà khoa học, các đại biểu với kết quả nghiên cứu của bản thân và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cùng trao đổi, thảo luận để làm sâu sắc hơn nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh có cơ sở khoa học để vận dụng sáng tạo lý luận vào việc xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong thời gian tới”, ông Cường nói.

PGS-TS. Đoàn Triệu Long - Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III cho biết, cuốn sách gồm 29 bài viết, bài phát biểu tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bàn về những vấn đề lý luận rất rộng, chắt lọc, tổng kết thực tiễn, lấy đời sống thực tiễn để chứng minh, thuyết phục.

Quang cảnh buổi hội thảo

Theo ông Long, cuốn sách của Tổng Bí thư thể hiện tư tưởng kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trên cơ sở đó hoàn thiện tư duy lý luận, nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam mà Đảng và Nhân dân ta lựa chọn; về mục tiêu, định hướng và giải pháp xây dựng đất nước trong bối cảnh mới.