Các nhà khoa học này gồm có Harvey Alter, Michael Houghton và Charles Rice. Trong đó, nhà khoa học Harvey Alter làm việc tại Viện Y tế quốc gia thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Michael Houghton làm việc tại Đại học Alberta, Canada.

Nhà khoa học thứ ba là ông Charles M. Rice, chuyên gia về virus học tại trường Đại học Rockefeller. Tuy nhiên, thời điểm ông Rice có nghiên cứu về virus viêm gan C là khi ông còn làm việc tại trường Đại học Washington ở St. Louis.

{keywords}
Từ trái qua phải: Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice. Ảnh: Ủy ban Nobel.

Theo Ủy ban Nobel, ba nhà khoa học trên được vinh danh vì đã đóng góp mang tính quyết định trong việc chống lại bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, một vấn đề sức khỏe toàn cầu gây ra xơ gan và ung thư gan giai đoạn cuối.

Trước đó, nền y học thế giới đã phát hiện được virus viêm gan A và B. Tuy nhiên, phần lớn những ca bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu vẫn chưa được giải thích.

Những khám phá về virus viêm gan C đã làm rõ được nguyên nhân gây ra những ca bệnh viêm gan mạn tính, tạo tiền đề cho việc xét nghiệm máu phát hiện bệnh và phát triển các loại dược phẩm điều trị, cứu sống được hàng triệu người.

Y Sinh là lĩnh vực đầu tiên công bố giải trong mùa trao thưởng Nobel năm nay. Việc trao giải Nobel cho lĩnh vực này nhằm vinh danh các công trình nghiên cứu mang lại lợi ích cho nhân loại.

Năm ngoái, giải Nobel Y Sinh đã được trao cho ba nhà khoa học khám phá ra cách tế bào cảm nhận lượng oxy và thích ứng với điều đó.

Giải thưởng năm 2019 được chia đều cho ba nhà khoa học Peter Ratcliffe thuộc Viện Francis Crick tại London (Anh), William G Kaelin thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và Gregg L Semenza thuộc Đại học Hopkins (Mỹ).

Dương Lâm

Đối thủ của ông Trump bất ngờ được đề cử Nobel Hòa bình

Đối thủ của ông Trump bất ngờ được đề cử Nobel Hòa bình

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden vừa được nhà lập pháp thuộc Công đảng Anh Chris Bryant đề cử giải Nobel Hòa bình.

Ông Trump hào hứng khi được đề cử giải Nobel Hòa bình

Ông Trump hào hứng khi được đề cử giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc ông được đề cử giải Nobel Hòa bình là “điều tuyệt vời” cho nước Mỹ.