“Thật là vinh dự lớn khi tôi được đề cử và tôi biết điều đó có ý nghĩa to lớn. Tôi nghĩ, đó là điều tuyệt vời cho đất nước chúng ta. Nó cho thấy chúng ta luôn nỗ lực kiến tạo hòa bình, không phải là gây chiến tranh", ông nói với Fox News hôm 10/9.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde, Chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, đã đề cử Tổng thống Mỹ cho giải Nobel Hòa bình 2021. Tybring-Gjedde cho rằng, ông Trump đã cố gắng kiến tạo hòa bình giữa các quốc gia nhiều so với hầu hết các ứng viên được đề cử khác.

Trong thư đề cử, nghị sĩ Na Uy nói rằng, thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) với vai trò hòa giải của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là yếu tố xoay chuyển tình hình, biến Trung Đông thành khu vực của sự hợp tác và thịnh vượng.

Ông Tybring-Gjedde cũng cho rằng, Tổng thống Trump có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các bên xung đột tiếp xúc, tạo ra động lực mới trong các cuộc xung đột kéo dài khác, như tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình. Năm 2018, ông Tybring-Gjedde từng đề cử giải này cho Tổng thống Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore. Tuy nhiên, năm đó ông Trump không giành được giải.

Dương Lâm

Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Theo Sky News, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được đề cử trên nhờ vai trò giúp Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình.