UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học và THCS Ischool Nha Trang thuộc tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng.

Theo đó, nguyên nhân vụ việc được kết luận như sau: Theo kết quả xét nghiệm mẫu liên quan vụ ngộ độc thực phẩm của Viện Pasteur Nha Trang, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp trong mẫu cánh gà chiên. Vi khuẩn Bacillus cerus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cerus trong hai mẫu nêu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Ngoài ra, phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Pasteur Nha Trang tiếp nhận 8 mẫu thực phẩm liên quan ngộ độc thực phẩm trường Ischool Nha Trang, do Trung tâm Y tế Nha Trang gửi tới. Viện này lập tức tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu vi khuẩn có khả năng liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm.

Nguồn: Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, hôm 17/11, trường tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh. Bữa ăn chia làm 2 suất, suất 1 ăn lúc 10h30, suất 2 lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Nhiều giờ sau, các em triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Ngày 20/11, một học sinh lớp 1 tử vong do sốc nhiễm trùng.

Hàng trăm học sinh Ischool Nha Trang đã phải nhập viện sau buổi học bán trú ngày 17/11

Thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng cho biết đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh và nấu tại trường. Hiện, trường dừng học 1 tuần để học sinh điều trị.

Sau sự việc, Công an đã vào cuộc điều tra. Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế, đã kiểm tra bếp ăn tại trường. Kết quả bước đầu cho thấy cơ sở này chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa trưa và bữa xế ngày 17/11, gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc.  Dự kiến chiều nay, Viện có kết quả chủng vi khuẩn có trong các mẫu thực phẩm mà học sinh Ischool đã ăn.

Sáng nay, khi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết từ tối 17 đến sáng 22/11, các bệnh viện trong thành phố tiếp nhận 648 học sinh và giáo viên trường Ischool tới thăm khám, có chung triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, sốt, đau bụng… sau khi ăn 6-9 tiếng đồng hồ.

Theo ông, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang bị ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.