Ngoại trưởng Pompeo đang trong lịch trình công du Trung Đông. Trước khi rời Israel đến Sudan hôm 25/8, ông đã cho ghi hình bài phát biểu của mình tại Jerusalem để phục vụ việc phát sóng tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào cuối ngày hôm đó.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến công du ở Israel hôm 24/8. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, thông điệp được khẳng định chỉ mang tính cá nhân, nhưng các chính khách Dân chủ cũng như các cơ quan cố vấn chính sách đối ngoại của phe đối lập không chấp nhận.

Phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện đã chính thức xúc tiến một cuộc điều tra về bài phát biểu của ngoại trưởng. Hạ nghị sĩ Dân chủ Joaquin Castro, Chủ tịch Tiểu ban giám sát và điều tra của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho rằng, ông Pompeo “có thể đã vi phạm Đạo luật Hatch, các quy định đối với toàn chính phủ khi thực hiện đạo luật đó và các chính sách của Bộ Ngoại giao”.

Đạo luật Hatch có từ năm 1939, cấm mọi công, viên chức thuộc nhánh hành pháp Mỹ, ngoại trừ tổng thống và phó tổng thống, tham gia vào một số hình thức hoạt động chính trị. Tuy nhiên, các sửa đổi thông qua năm 1993 đã xóa bỏ lệnh cấm đối với các chiến dịch vận động chính trị.

Chủ tịch Hội đồng Đối ngoại Hạ viện Richard Haass khẳng định, ông Pompeo "không có lí do gì để chính trị hóa chính sách đối ngoại của Mỹ đến mức đó".

Xuất hiện trên kênh MSNBC, ngoài lên án Tổng thống Donald Trump và các chính trị gia Cộng hòa là "kẻ thù của quốc gia" trong vấn đề cấp ngân sách cho dịch vụ bưu chính Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng cáo buộc bài phát biểu của ông Pompeo là "cố tình làm lu mờ tính lưỡng đảng trong sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel".

Tuấn Anh

Lý do Ngoại trưởng Mỹ bị các nhà ngoại giao nước ngoài khước từ bắt tay

Lý do Ngoại trưởng Mỹ bị các nhà ngoại giao nước ngoài khước từ bắt tay

Khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chìa tay ra, những người đồng cấp nước ngoài đều lảng tránh và chọn cách khác để chào mừng ông.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo 'giá đắt phải trả' với người đồng nhiệm Nga

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo 'giá đắt phải trả' với người đồng nhiệm Nga

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 12/8 nói, ông đã cảnh báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về cái giá cực đắt phải trả nếu Moscow treo thưởng để giết lính Mỹ và các binh sĩ phương Tây khác ở Afghanistan.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.