Theo trang tin của CNN, những bình luận thẳng thừng của ông Teodoro Locsin được đưa ra trong bối cảnh Manila liên tục có các động thái phản đối sự hiện diện bất hợp pháp của hàng trăm tàu ​​thuyền Trung Quốc ở các khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông.

{keywords}
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. Ảnh: Bloomberg

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi trước bình luận trên. Trong khi đó, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại tuyên bố hôm 28/3 của Ngoại trưởng Antony Blinken rằng, Mỹ vẫn luôn sát cánh với Philippines trước sức ép từ các lực lượng dân quân biển của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, một cuộc tấn công vũ lực nhằm vào các lực lượng vũ trang, tàu công cộng hoặc máy bay của Philippines ở Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông, sẽ kích hoạt các nghĩa vụ của chúng tôi dựa theo Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Philippines", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Trước đó, hơn 200 tàu Trung Quốc bị phát hiện neo đậu trái phép ở vùng biển xung quanh đá Ba Đầu, nằm trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ ngày 7/3 vừa qua. Giới chức Philippines khẳng định các tàu này do "dân quân biển Trung Quốc" điều khiển, song Trung Quốc phủ nhận và nói rằng đây chỉ là "tàu cá" đang neo đậu tránh thời tiết xấu.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 3/5 cũng cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã "cản trở, có các động thái nguy hiểm và thách thức qua sóng vô tuyến" đối với các tàu cảnh sát biển Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 2/5 tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tập trận hàng hải ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Tính đến ngày 26/4, Philippines đã đệ trình 78 công hàm ngoại giao phản đối tới Trung Quốc, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016, theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao nước này.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải cụm đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Việt Anh

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc, ngày 2/5, xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông mới tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông. 

EU 'vạch tội' Trung Quốc, Philippines tập trận ở Biển Đông

EU 'vạch tội' Trung Quốc, Philippines tập trận ở Biển Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines đang tiến hành các cuộc tập trận Biển Đông. Trong khi đó đó, EU nói Trung Quốc đe doạ hoà bình ở vùng biển này.