Theo chia sẻ của anh Châu Học (hướng dẫn viên du lịch), vào sáng ngày 14/7, anh cùng đoàn du khách đến vịnh Vũng Rô (thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) thì tình cờ bắt gặp và ghi lại được hình ảnh hai con cá voi đang săn mồi.

Trong clip, cặp cá voi có kích thước lớn tương đương nhau, chiều dài khoảng 15m, chiều ngang khoảng 3 - 4m và bơi cách bờ khoảng 2 hải lý. Thời điểm này, cặp cá voi đang há miệng đớp mồi là những đàn cá nhỏ và liên tục lặn ngụp trên mặt biển, tạo ra cảnh tượng vô cùng ngoạn mục, hiếm gặp.  

Video: Châu Học

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Xuân Nam, cặp cá voi xuất hiện vào buổi sáng, săn bắt thức ăn rồi rời đi vào buổi chiều. Khi có tàu thuyền lại gần, cá không có biểu hiện hung dữ.

"Đây là lần đầu tiên có hai con cá voi lớn khỏe mạnh xuất hiện ở vùng biển này. Người dân không nên săn bắt, cần có biện pháp bảo vệ cá voi", lãnh đạo UBND xã Hòa Xuân Nam cho biết. 

Theo quan niệm của ngư dân địa phương, cá voi xuất hiện ven bờ biển sẽ đem lại sự may mắn cho ngư dân vùng biển đó. Đây cũng là hiện tượng hiếm gặp vì thường lá cá voi khi bị thương mới trôi dạt vào vùng biển gần bờ.