- "Sau đổ vỡ tôi thấy yêu bản thân hơn. Vì sao à? Vì cuộc sống trôi qua rất nhanh, không ai sống cho mình cả. Có những điều mình suy nghĩ trăn trở nhưng chưa chắc nó mang lại cho điều mong muốn, mình phải học cách yêu bản thân mình. Phụ nữ điều quan trọng nhất là sắc đẹp" - nữ ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh trải lòng.

Tôi chờ đợi một cái gì mới hơn, tình yêu chẳng hạn

Ngọc Anh vừa ra album mới với tựa đề ''Đóa hoa mở muộn". Tôi cứ nghĩ rằng một bông hoa phải nở đúng mùa mới đẹp chứ nhỉ? Bạn có "ẩn ý" riêng hay tựa đề ấy dự báo điều gì?

- Đây là tên một ca khúc mới của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Sự dự báo ở đây là muốn nói về sự nghiệp của tôi bị chậm so với mọi người nhưng như thế còn hơn là không có. Phải thú nhận rằng nội dung ca khúc "Đóa hoa nở muộn" giống tôi hiện giờ, muộn nhưng vẫn đang chờ đợi một cái gì mới hơn, tình yêu chẳng hạn.

4 năm bạn mới ra được một sản phẩm mới. Lý do chậm chễ này là vì đâu?

-  2 năm vừa rồi tôi không muốn ra sản phẩm vì sợ khán giả không quan tâm. Một điều quan trọng nữa là để có một tác phẩm hay thì không thể nhanh được. Nhạc sĩ Đỗ Bảo - người hỗ trợ tôi rất nhiều cho album - lại là người rất cẩn thận, các ca khúc của anh luôn được sửa đi sửa lại nhiều lần. Còn bản thân tôi tất nhiên mong ra đĩa sớm.

Thế mà có thông tin cho rằng bạn thất hứa vì vướng bận chuyện ly hôn với chồng cũ, mải chạy sô và mải hướng dẫn học trò Hà Hoài Thu trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn?

- Tôi có dạy Thu được một thời gian ngắn khi còn tham gia giảng dạy ở Quảng Ninh. Đến khi bạn ấy thi Sao Mai điểm hẹn đúng là tôi có hướng dẫn qua. Cái tôi dạy cho Thu không hoàn toàn là kỹ thuật mà từ những kinh nghiệm sau nhiều năm đi hát của mình. Cái chính vẫn phụ thuộc vào khả năng của Thu.

Tôi vẫn luôn nói với Thu rằng làm nghề này không xinh, không đẹp bạn có thể đi phẫu thuật. Điều quan trọng phải có bản ngã, cái tôi lớn và đặc biệt là khả năng. Nghệ thuật lạ lắm biến người xinh thành người rất xấu, hoặc người rất xấu trở nên đẹp. Có thể ai đó rất xinh nhưng hát không ra gì, vô duyên, khán giả sẽ ghét và ngược lại người không xinh nhưng có duyên và hát hay thì giống như con chim ở trong bụi mận gai...

Đạo diễn Nhuệ Giang từng mời bạn tham gia vai chính trong một bộ phim nhựa nhưng bạn từ chối. Vì bạn nghĩ mình không thể đảm đương tốt vai diễn hay bởi bạn sợ đi đóng phim vừa khổ, vừa ít cát xê?

- Khi tôi thực hiện album mới cũng là thời điểm vợ chồng chị Nhuệ Giang muốn tôi đóng một vai trong một bộ phim nhựa nói về hoàn cảnh hai mẹ con nhưng tôi từ chối vì tôi chỉ muốn chuyên tâm vào âm nhạc. Tôi nghĩ cái gì mình cũng nhúng vào thì chẳng ra cái gì cả.

Gần đây tôi có thêm một lời mời đóng phim, cũng lại vào vai mẹ... Tôi có nói với anh đạo diễn rằng tôi bây giờ chỉ đóng vai chị thôi, không đóng vai mẹ đâu. Nói đùa thế chứ sự nghiệp âm nhạc của tôi còn dang dở nên tôi muốn dành nhiều thời gian cho nó.

Không chối bỏ gốc gác gái quê

Thường người phụ nữ khi đang tận hưởng cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thì họ đẹp còn bạn kể từ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ lại "tươi mới" và cuốn hút hơn?

- Tôi bị ngược và tôi nhận ra điều đó. Có những lúc tôi rất buồn chán nhưng ra đường là phải rực rỡ. Có những thời điểm tôi rất buồn nhưng mọi người nhìn không ai nghĩ tôi đang buồn cả. Tôi phải thầm cám ơn điều này, chứ buồn mà xấu thì còn chán hơn nữa.

Chứ không phải là khi hôn nhân đổ vỡ, bạn mới có thời gian chăm sóc mình hơn?

- Nói như chị cũng có cái lý. Sau đổ vỡ tôi thấy yêu bản thân hơn. Vì sao à? Vì cuộc sống trôi qua rất nhanh, không ai sống cho mình cả. Có những điều mình suy nghĩ trăn trở nhưng chưa chắc nó mang lại điều mong muốn, mình phải học cách yêu bản thân mình. Phụ nữ điều quan trọng nhất là sắc đẹp.

Càng ngày bạn càng đẹp nhưng là đẹp... sến mà không phải là đẹp... sang?

- Đúng. Ngay trong các clip tặng kèm ở album mới của tôi vẫn có màu sắc sến. Tôi vẫn luôn nói với mọi người rằng tôi là cô gái quê lên tỉnh và có như thế thì sự thành công ngày hôm nay của tôi mới đáng quý. Thời gian thi sao mai xong chị biết tôi vất vả thế nào rồi. Mọi thứ ở Quảng Ninh quá vững chắc nhưng tôi vẫn quyết tâm lên Hà Nội gây dựng và có được như ngày hôm nay.

Tôi không bao giờ chối bỏ gốc gác của mình. Quê bố tôi ở Nam Định, mẹ ở Sa Đéc. Gia đình tôi ra Quảng Ninh sinh sống và đây là mảnh đất đã gắn bó cho tôi nhiều kỷ niệm. Vì thế, dù thế nào thì trong tôi vẫn mang cái gì đó thuần khiết của cô gái quê...

Tôi không muốn dựa dẫm vào ai

Ngọc Anh nói gì về những đồng nghiệp thích tạo cho mình "vỏ bọc"?

- Tôi thấy càng thành đạt bao nhiêu thì người ta càng quay trở về cội nguồn bấy nhiêu. Còn người khác thế nào tôi nghĩ đó là lựa chọn riêng. Tất nhiên có người vì nguồn gốc quá khứ đen tối, u uất - họ không muốn lộ gốc gác. Nhưng dù thế nào thì tôi nghĩ rằng cuộc sống này tiền bạc, danh vọng, tiếng tăm - tất cả cũng trở thành vô ý nghĩa khi không có nguồn gốc của mình.

Người dân Quảng Ninh từng đồn đại rằng thời khó khăn Ngọc Anh dựa dẫm vào gia đình chồng còn khi có điều kiện lại "ruồng bỏ". Bạn đối diện như thế nào trước những thông tin như thế này?

- Chưa bao giờ tôi nghèo khó. Gia đình tôi thuộc trung lưu, để lo cho con cái không khó. Từ khi tôi học đại học, bố mẹ đã thuê cho căn hộ với giá 600.000 đồng/ tháng để ở. Khi tôi lấy chồng mọi người nghĩ rằng tôi sống ở Quảng Ninh và dựa dẫm gia đình chồng còn khi có danh tiếng thì ruồng bỏ. Nhưng không phải như vậy. Tôi luôn tôn trọng chồng cũ và gia đình anh ấy.

Phải nói rằng phải hiếm gia đình nào bố mẹ chồng lại ủng hộ con dâu đi làm nghệ thuật như gia đình chồng cũ của tôi. Nhưng tôi là người sống tự lập, không muốn dựa dẫm vào ai. Tất cả những gì tôi có được như ngày hôm nay được làm nên từ đôi bàn tay của chính tôi.

Ngọc Anh có nốt ruồi đậm trên má, nếu khóc nước mắt sẽ chạm vào....

- Tôi còn nốt ruồi hiểm hơn, ở đúng phần mi mắt trái. Khi khóc, nước mắt chảy từ đó xuống nốt ruồi trên má. Có câu chuyện vui thế này, hôm nọ có một chú biết xem tướng bảo tất cả các nuốt ruồi ở mặt, kể cả ngực của tôi đều tốt, riêng nốt ruồi ở má nếu trước đây tôi chưa bỏ chồng thì nên tẩy đi, còn giờ đã chia tay rồi thì nên để.

Tôi nghĩ chuyện nốt ruồi cứ để kệ nó. Một vài nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới cũng có nốt ruồi như thế, ở Việt Nam có chị Trương Ngọc Ánh có nốt ruồi trên má giống tôi. Tôi thấy nó đẹp, cũng hấp dẫn đấy chứ? Đó là điểm dễ  nhận thấy trên chứng minh thư nữa mà... (cười).

- Cảm ơn Ngọc Anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà