LTS: Khép lại SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đạt thành tích 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng, xếp thứ nhất toàn đoàn.

Hậu SEA Games, các vận động viên trở lại guồng quay tập luyện và mưu sinh, hỗ trợ kinh tế cho gia đình. Trong số đó, một số vận động viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Điều này khiến người trong cuộc phải gồng gánh, vừa cống hiến cho nền thể thao nước nhà vừa phụ giúp kinh tế cho gia đình.

VietNamNet đăng tải tuyến bài Cuộc sống của các vận động viên SEA Games 32 hậu mang huy chương về nước để người hâm mộ hiểu hơn về họ.

VĐV Cao Thị Duyên và HLV Phạm Tuấn Anh tại SEA Games 32.

Về xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), hỏi nhà VĐV Cao Thị Duyên ai cũng biết, bởi Duyên được người dân địa phương gọi với cái tên thân thương: “cô gái vàng”.

Trong ngôi nhà xây bằng đá vụn chừng 30m2, nằm lọt thỏm trên một quả đồi ở cuối làng Én treo đầy các loại huy chương, bằng khen về thành tích bơi lặn của Duyên. Mới đây nhất, trong kỳ SEA Games 32, Duyên giành được 5 huy chương. Trong đó có 3 HCV (tập thể), 1 HCB (tập thể) và 1 HCB (cá nhân).

Ông Cao Văn Kỷ (SN 1978, bố Duyên) cho biết, gia đình ông rất tự hào khi biết con đạt được thành tích cao trong SEA Games 32.

Vợ chồng ông Kỷ tự hào về thành tích của con gái.

“Theo quan niệm của người Mường, khi họ hàng có người mất thì không mở tivi. Thời điểm này lại đúng dịp con gái đang thi nên gia đình chỉ nhận được thông tin từ hàng xóm về kết quả sau mỗi môn thi của Duyên.

Đến khi con thi xong các nội dung, thầy Tuấn Anh (HLV Phạm Tuấn Anh) và sau đó là Duyên gọi điện thông báo, cả nhà mới biết cháu đã giành 3 HCV, 2 HCB. Nhận thông tin kết quả gia đình tôi vui lắm”, ông Kỷ chia sẻ.

Ông Kỷ cũng khoe, hôm qua, Duyên gọi điện cho bố nói sắp về. Anh em, họ hàng đang háo hức đón cháu về để mổ lợn đãi khách.

Bà nội vui mừng khi cháu gái đạt thành tích cao trong kỳ SEA Games 32 vừa qua.

Gia đình Duyên không thuộc diện khá giả, bố làm nghề bốc đá, mẹ làm đan lát. Khoảng 10 năm về trước, bố mẹ Duyên phải đi nhặt những viên đá vụn về xây dựng căn nhà nhỏ. Đây là tổ ấm và cũng là phòng trưng bày những tấm huy chương cao quý của em qua mỗi đợt thi.

'Cô gái vàng' bơi lặn

Nói về cái duyên với nghề VĐV bơi lội của con gái, ông Kỷ cho biết, từ khi đang học lớp 4 Duyên đã rất thích đi bơi và thường xuyên ra hồ nhỏ gần nhà để bơi. Có thời điểm Duyên mải mê bơi mà quên cả giờ về nhà, bố mẹ phải đi tìm.

“Gia đình tưởng cháu cũng như các bạn cùng trang lứa, thích bơi, ham chơi cho vui, ai ngờ cháu lại đam mê đến vậy. Từ cái ao làng này, cháu đã bơi lặn một cách điêu luyện”, ông Kỷ nhớ lại.

Huy chương và bằng khen được treo trang trọng ở một góc nhà.

Ông Kỷ bộc bạch, Duyên không phải “nhân tố" được phát hiện trong các hội thi Hội khỏe phù đổng ở địa phương. Em được một thầy giáo trong làng phát hiện ra khả năng bơi lội và đã giới thiệu cho Trung tâm TDTT tỉnh Thanh Hóa. Bên Trung tâm về ghi nhận và “đặc cách” cho Duyên xuống Trung tâm để đào tạo. Cũng từ năm lớp 4 Duyên đã phải sống xa gia đình và tự lập.

“Lúc đó cháu còn quá nhỏ để sống xa gia đình. Trung tâm TDTT của tỉnh cách nhà hơn 100km nên mỗi lần con gái được về nhà bố mẹ chỉ biết thương con mà khóc”, ông Kỷ nhớ lại.

Năm 2011, Cao Thị Duyên được các nhà tuyển trạch thể thao Thanh Hóa phát hiện, đào tạo để trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp.

Ngôi nhà tuềnh toàng được vợ chồng ông Kỷ lấy đá về xây dựng cách đây 10 năm.

HLV Phạm Tuấn Anh, người trực tiếp huấn luyện Cao Thị Duyên từ năm 2015 cho biết, ban đầu Duyên được lựa chọn, đào tạo môn bơi. Trong quá trình tập luyện, Duyên phát hiện bị viêm gan B, khó có khả năng phát triển. Tuy nhiên, HLV đã tin tưởng vào khả năng của Duyên nên giữ lại chuyển em sang bộ môn lặn.

Theo HLV Tuấn Anh, ngoài những huy chương tại SEA Games 32, trước đó, Duyên đã đạt rất nhiều thành tích đáng nể như: Năm 2015 giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục quốc gia tại giải Vô địch các nhóm tuổi; năm 2016 đoạt HCV giải Vô địch trẻ quốc gia; Năm 2017 đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục tại giải VĐQG, đồng thời giành 2 HCV giải Vô địch trẻ châu Á.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, Duyên giành 1 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục đại hội. Các năm 2020 và 2021, Duyên giữ vững thành tích đoạt 2 HCV giải VĐQG.

Năm 2022 được xem là năm bội thu huy chương khi em giành 2 HCV SEA Games 31; 3 HCV, 3 HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc, phá 2 kỷ lục đại hội.

HLV Tuấn Anh cũng tiết lộ, trong năm 2023, "cô gái vàng" của Thể thao Việt Nam sẽ tham dự 2 giải đấu quan trọng là giải Vô địch quốc gia vào tháng 10 và Vô địch châu Á vào tháng 11.

Bài 2: Phạm Thị Hồng Lệ: Tiền thưởng huy chương SEA Games tôi để trả nợ cho bố mẹ