Kiến trúc sư Phạm Ngọc Nam chia sẻ, việc cải tạo, sửa chữa nhà khó hơn xây mới rất nhiều. Bởi khi xây mới chúng ta được phép bố trí công năng ngay từ đầu, còn cải tạo phải bố trí lại công năng từ những cái đã có sẵn. 

Trong khi đó, không phải nhà nào cũng có thể cải tạo sửa chữa được vì yếu tố quan trọng quyết định đến việc có thể cải tạo sửa chữa được hay không đó là kết cấu của ngôi nhà đó như nào?

Dưới đây là một căn nhà anh cùng cộng sự thực hiện cải tạo. Công trình được xây dựng từ cách đây khoảng hơn 15 năm, kết cấu công trình khá chắc chắn bằng hệ khung cột dầm.

Hiện trạng nhà còn chắc chắn nhưng thiết kế bí, thiếu tính thẩm mỹ và không tiện nghi.

Nhà gồm 4 tầng: Tầng 1 là phòng khách, bếp và vệ sinh; Tầng 2, 3 là 4 phòng ngủ và 2 vệ sinh; Tầng 4 là phòng thờ với ban thờ treo, khu để bồn nước và sân phơi, lợp mái tôn.

Điểm trừ và hạn chế của ngôi nhà là: Bề ngang nhỏ kích thước 3m, chiều dài trong nhà 12m6 chia 2 phòng trước sau và cầu thang ở giữa. Vì vậy, phòng ngủ khá nhỏ và bí. 

Cổng, mặt tiền và sân được làm mới với phong cách hiện đại. 

Khu vực sân bố trí tủ giày cỡ lớn, cất mũ bảo hiểm và các loại giày dép của đại gia đình. Kế bên là bồn rửa tay, phục vụ mọi người đi về, có thể vệ sinh trước khi vào nhà. 

Mặt tiền cũ kỹ đơn sơ không có ban công nhìn rất tù túng. Cầu thang bộ dạng vòng cung dẫn tới việc không gian sử dụng bị thu hẹp và không thẩm mỹ vì để lộ khoảng hở giữa tường và bản thang lớn, tường bị ẩm mốc, bếp rất hẹp và tối, phòng khách ngắn và nhỏ, vệ sinh tầng 1 chiếm diện tích rất lớn trong không gian bề ngang vốn đã nhỏ hẹp đó là điều không cần thiết.

Trước hiện trạng này, anh đưa ra giải pháp tổng thể, điều chỉnh những chỗ bí bách, lỗi phong thủy.

Đầu tiên anh cho làm lại phần thang bộ, vì thang bộ là xương sống của ngôi nhà, là thẩm mỹ và là nơi hàng ngày đi lại giao thông nhiều nhất.  Phương án là phá bỏ thang bộ cũ đi, cái khó nhất ở đây đó là ô thang hiện trạng đang là thang vòng cung giờ phải tính toán sao để làm được bản trượt chéo. Để tối ưu nhất, hợp lý nhất mà vẫn đảm bảo kết cấu nhất.

Cầu thang vòng cung chiếm diện tích được thay bằng cầu thang bản trượt. 

Phòng khách được nới thêm ra ngoài phần sân phía trước thêm 1m6 nữa với mục đích tăng thêm chiều dài cho phòng ngủ phía trước của tầng 2 và 3 vì 2 phòng ngủ này chiều dài đang khá ngắn.

Phòng khách dùng màu cam trên gối tựa làm điểm nhấn. Khu vực tivi được đẩy lùi vào hộc tường cho không gian rộng rãi. 

Tiếp đến, anh xử lý cho khu bếp nhìn phải thật thoáng và đầy đủ công năng. Đằng sau nhà vẫn còn 1 khoảng lưu không nên anh cho trổ cửa sổ, lấy gió vào khu bếp và làm khung giàn để treo hoa, vừa để bảo vệ đảm bảo an toàn vừa để trang trí. Chiều ngang nhà nhỏ nên bếp được thiết kế dạng bếp góc chữ L để bố trí đầy đủ công năng và tiện ích nhất.

Bếp thiết kế chữ L nhằm tăng diện tích sử dụng, thêm các hộc tủ đựng đồ thật gọn gàng.  Phần lưu không phía sau được tận dụng để lấy ánh sáng và gió trời cho nhà. 

Nhóm kiến trúc sư cũng cho dỡ bỏ hệ thống mái tôn trên tầng 4 làm mái bê tông để đưa bồn nước lên trên mái, đồng thời làm thêm 1 phòng kho trên mái này. Làm phòng thờ và thêm khu đọc sách và sân chơi, sân phơi, khu để máy giặt máy sấy trên tầng 4.

Phòng thờ riêng biệt, yên tĩnh trên tầng thượng. 

Phòng đọc sách nhìn ra vườn sân thượng. 

Toàn bộ cổng và khu vực sân tầng 1 làm mới. Trong nhà thay lại toàn bộ sàn, đục hết các mảng tường bị mốc thấm trát lại, đục toàn bộ vệ sinh ốp lại lại và thay thế thiết bị vệ sinh mới. Mặt tiền được phá đi làm lại, dùng hệ gạch thông gió và tạo ô thoáng để lấy sáng và thoáng hơn.

Xử lý chống thấm lại toàn bộ phần mái, ban công, vệ sinh và giáp lai 2 bên hàng xóm. Cuối cùng là làm lại nội thất cho cả nhà để phù hợp với diện tích cũng như công năng sử dụng.

Nội thất các phòng ngủ được thiết kế mới hoàn toàn, tăng công năng sử dụng, phù hợp cá tính từng thành viên trong gia đình, đồng thời tạo ra không gian sống thật sang trọng, đẹp mắt. 

Các phòng ngủ sử dụng màu đơn sắc, không pha trộn để không gian bớt nặng nề. "Việc cải tạo một ngôi nhà phải dựa vào kết cấu và nền móng. Nếu căn nhà với nền đất quá yếu, kết cấu kém, tôi thường khuyên gia chủ xây lại. Vì chi phí cải tạo cũng không rẻ hơn xây mới là bao nhiêu", anh Phạm Ngọc Nam nói. 

 Quỳnh Nga