Sergei Filin, Giám đốc nghệ thuật Nhà hát ballet Bolshoi (Nga) bị chính một diễn viên ballet của Nhà hát thuê người tạt axit khiến mặt ông bị bỏng nặng.


Pavel Dmitrichenko, kẻ chủ mưu trong vụ tấn công axit đã bị bắt giữ hôm 5/3 cùng với đồng phạm Yuri Zarutsky và Andrei Lipatov.

Yuri Zarutsky và Andrei Lipatov
Hiện tại, cả ba đã ký vào bảng nhận tội và đang bị tạm giam. Cảnh sát nước này cũng phát đi một video trong đó kẻ chủ mưu Dmitrichenko đã nhận tội. Tuy nhiên tên này cho biết hắn không nghĩ sự việc lại tồi tệ đến thế.

Yuri Zarutsky thừa nhận đã tạt axit vào mặt Filin còn Andrei Lipatov đã lái chiếc ô tô để tẩu thoát.

Pavel Dmitrichenko từng là nghệ sĩ ballet tại Bolshoi.
Mắt ông Sergei Filin bị bỏng nặng sau vụ tấn công vào ngày 17/1 vừa qua. Ông đã phải nằm viện suốt 2 tuần để chữa trị các vết bỏng trên mặt. Sau một loạt cuộc phẫu thuật với hy vọng giành lại thị lực, Filin được đưa tới Đức để thực hiện các đợt điều trị nâng cao kéo dài hàng tháng trời. Hiện thị lực một bên mắt của ông đã phục hồi phần nào.

Pavel Dmitrichenko gắn bó với nhà hát Bolshoi từ năm 2002 và đã diễn nhiều vai lớn trong những năm gần đây, trong đó có vai Ivan Bạo chúa trong vở ballet cùng tên cũng như vai ác trong vở Hồ Thiên nga. Sau vụ này, nhiều khả năng Dmitrichenko sẽ phải chịu mức tù 2-8 năm và chấm dứt sự nghiệp múa của mình.

Sergei Filin trước và sau vụ tấn công
Nhà hát Bolshoi là một trong những nơi tổ chức văn hóa hàng đầu của Nga với những tiết mục kinh điển đầy tính nghệ thuật. Nhưng đằng sau cánh gà, nhà hát này đang trải qua những cuộc đấu đá nội bộ khiến một số giám đốc nghệ thuật phải ra đi trong vài năm gần đây.

Vụ việc ông Sergei Filin bị tạt axit đã khiến một trong những đoàn ballet nổi tiếng nhất thế giới lâm vào khủng hoảng. Vị trí Giám đốc nghệ thuật của Filin đã được thay thế tạm bằng nữ nghệ sĩ ballet kỳ cựu Galina Stepanenko.

Chi Mai (Theo BBC, RIA Novosti )