{keywords}

Câu 1: Ngôi sao nào được coi là “lá chắn thép” của hệ Mặt trời?

A. Sao Thiên Vương

B. Sao Mộc

Đáp án: Sao Mộc là hành tinh thứ năm tính từ Mặt trời. Tuy chỉ có khối lượng bằng một phần nghìn Mặt trời, nhưng Sao Mộc lại lớn gấp 2,5 lần các hành tinh khác trong hệ Mặt trời cộng lại. Do đó, nó trở thành lá chắn giúp cho thiên thạch và sao chổi không thể lao đến tấn công các hành tinh nhỏ hơn như Trái đất, Sao Thủy, Sao Kim.

C. Sao Thủy

 

Câu 2: Người La Mã cổ đã quan sát được ngôi sao này từ hàng ngàn năm trước. Họ đã đặt tên cho nó theo vị thần nào?

A. Thần Neptune

B. Thần Poseidon

C. Thần Jupiter

Đáp án: Trong tôn giáo và thần thoại La Mã cổ đại, Jupiter là vua của các vị thần, là thần của bầu trời và sấm sét. Nhờ kích thước và độ sáng của mình, Sao Mộc đã được người cổ đại đặt tên theo vị thần này.

 

Câu 3: “Vết đỏ lớn” ngày nay chúng ta quan sát được trên bề mặt của ngôi sao này thực chất là?

A. Một cơn bão

Đáp án: Ngay từ thế kỷ XVII, các nhà thiên văn học đã quan sát được bề mặt của Sao Mộc và phát hiện ra “vết đỏ lớn”. Sau này, người ta biết được đó chính là một cơn bão cực lớn, có đường kính lớn hơn nhiều so với đường kính Trái đất, chiều quay ngược với các dải mây xung quanh. Cơn bão này đã tồn tại trên Sao Mộc ít nhất 300 năm.

B. Đại dương

C. Dãy núi đá

 

Câu 4: Bầu khí quyển trên hành tinh này có thành phần chủ yếu là gì?

A. Oxy và Ni-tơ

B. Hydro và Heli

Đáp án: Sao Mộc chứa chủ yếu Hydro và Heli, chiếm đến 1/4 khối lượng của nó. Bởi có tốc độ quay nhanh, hình dạng của hành tinh này có hình cầu dẹt (hơi phình ra tại xích đạo), và nó cũng không có một bề mặt rắn định hình bên dưới bầu khí quyển như Trái đất của chúng ta.

C. Lưu huỳnh dioxit và Ni-tơ

 

Câu 5: Ngoài Sao Mộc, hành tinh nào sau đây cũng thuộc một trong bốn hành tinh khí khổng lồ trong hệ Mặt trời?

A. Sao Kim

B. Sao Thủy

C. Sao Thổ

Đáp án: Sao Thổ là hành tinh đứng thứ 6 trong hệ Mặt trời. Nó là hành tinh lớn thứ hai về đường kính cũng như khối lượng. Cùng với Sao Mộc, Sao Thổ cũng giúp che chắn rất nhiều thiên thạch và các sao chổi có xu hướng tiến lại gần Trái đất.

Thời Vũ

Phi công Phạm Tuân mang sách gì khi bay vào vũ trụ?

Phi công Phạm Tuân mang sách gì khi bay vào vũ trụ?

Phi công Phạm Tuân đã mang sách gì khi bay vào vũ trụ? Có hai phi công trùng tên, đều được phong Anh hùng LLVT của Không quân ta, họ là ai?...