Sự việc trên xảy ra tại phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương khiến 47 hộ dân như “ngồi trên lửa”, có nguy cơ mất hết tài sản sau nhiều năm dành dụm vay mượn để mua nhà.

Xây trái phép 47 căn nhà trên đất của người khác

Vụ việc này được TAND TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương mở phiên tòa sơ thẩm vào ngày 23/7 vừa qua, sau đó tuyên toàn bộ 47 căn nhà mà người dân đang ở được xây trái phép trên đất của người khác.

mua nha 2.jpg
Dãy nhà liền kề xây trái phép trên đất người khác rồi rao bán cho người dân - Ảnh: X.A

Theo hồ sơ, vào năm 2017, ông Trương Minh Ký (55 tuổi, ngụ Bình Dương) phát hiện ông Lê Văn Hoàng (55 tuổi), bà Nguyễn Thị Út (48 tuổi), ông Ngô Văn Phúc (42 tuổi) xây dựng nhà và một số công trình trái phép trên thửa đất rộng gần 6.500m2 của ông Ký ở phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên. Thửa đất này được UBND huyện Tân Uyên (nay là TP Tân Uyên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Ký vào năm 1999.

Sau đó, ông Ký nhiều lần tố cáo tới chính quyền địa phương, thậm chí khởi kiện ra TAND TP Tân Uyên yêu cầu các cá nhân trên chấm dứt hành vi xây trái phép, trả lại đất cho mình.

Đến tháng 7/2020, ông Lê Văn Hoàng làm đơn khởi kiện, yêu cầu hủy sổ đất do UBND huyện Tân Uyên cấp cho ông Ký vào năm 1999.

Trải qua nhiều cấp xét xử, vào tháng 7/2023, TAND cấp cao tại TPHCM đã có quyết định bác đơn khởi kiện của ông Hoàng về việc yêu cầu hủy sổ đất của ông Ký. Lý do, ông Hoàng không chứng minh được nguồn gốc thửa đất trên là của mình. 

TAND cấp cao tại TPHCM cũng xác định UBND huyện Tân Uyên cấp sổ đất cho ông Ký là đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

Sau những quyết định nêu trên, tháng 12/2019, TAND thị xã Tân Uyên (nay là TP Tân Uyên) ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên cũng ra quyết định thi hành án chủ động buộc ông Lê Văn Hoàng không được xây dựng, lắp ghép nhà tiền chế trên thửa đất nói trên.

Mặc dù vậy, ông Hoàng vẫn tiếp tục xây dựng các căn nhà liền kề trên thửa đất, rào chắn xung quanh để ngăn cản việc kiểm tra, thậm chí dùng hung khí để uy hiếp lực lượng chức năng làm nhiệm vụ (theo báo cáo của UBND phường Tân Phước Khánh vào ngày 9/6/2020).

Trong thời gian này, thông qua các môi giới, ông Hoàng đã bán 47 căn nhà xây trái phép cho người dân với giá từ 800 triệu/căn đến trên 1 tỷ đồng/căn.

Theo TAND TP Tân Uyên, có 71 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ kiện, là những người đã mua 47 căn nhà và các phòng trọ (trong dãy trọ) bằng giấy tờ tay hoặc lập vi bằng.

Nguy cơ mất nhà

Chị Trần Thị Thanh Hương (SN 1986, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, thông qua môi giới, vào tháng 6/2022 chị mua một căn nhà trong dãy nhà liền kề do ông Hoàng xây dựng với số tiền 1,050 tỷ đồng. Thời điểm này, phía ông Hoàng khẳng định dãy nhà này là hợp pháp, được xây trên sổ chung cấp cho ông này. Do tin tưởng, chị Hương đã mua nhà tại đây bằng hình thức lập vi bằng.

“Lúc mua, tôi hoàn toàn không biết đây là đất đang tranh chấp, chỉ nghe ông Hoàng nói là nhà của ông xây và đã bán cho nhiều người ở. Do tin tưởng nên tôi mới xuống tiền...” – Chị Hương nói.

mua nha 1.jpg
Người dân mua nhà do ông Hoàng bán bằng hình thức lập vi bằng - Ảnh: X.A

Còn anh Hồ Văn Tuấn (SN 1985, quê Thanh Hóa) cho hay, vào tháng 7/2020, anh mua một căn trong dãy nhà này của ông Hoàng với diện tích 74m2, giá 810 triệu đồng. Việc mua bán được thực hiện bằng hợp đồng đánh máy không có công chứng, chỉ thực hiện giữa bên mua và bên bán, người môi giới đóng vai trò người làm chứng.

Ngoài hai trường hợp nêu trên, hàng chục người dân khác cũng mua nhà bằng hình thức tương tự, phải đến khi chính quyền địa phương đến cắm bảng thông báo đất tranh chấp thì mới “té ngửa” do mua phải nhà không hợp pháp, tuy nhiên không biết xử lý cách nào vì lâm vào tình thế đã rồi.

Hiện các hộ dân trong dãy nhà này đều có tâm trạng lo lắng, có nguy cơ trắng tay vì mua nhà xây trái phép. Nhiều người đang vô cùng bất an vì nếu phải trả lại nhà thì sẽ không biết đi đâu do căn nhà là tài sản duy nhất của họ.

Theo TAND TP Tân Uyên, sau 15 ngày kể từ ngày tuyên án, nếu các bên không kháng cáo thì bản án sẽ có hiệu lực, chuyển đến cơ quan thi hành án theo trình tự pháp luật.