Jingshan có độ cao 60 cm tính từ mặt đất cho tới điểm cao nhất của nó và hoàn toàn có thể chinh phục nó chỉ với một bước chân nhẹ. Jingshan có thể không phải ngọn núi ấn tượng nhất thế giới, nhưng nó lại là ngọn núi duy nhất chỉ có ở xã Thọ Quang, một biểu tượng của khu vực và là một trong những điểm hút du khách khi tới đây.

Theo những tài liệu lịch sử ghi lại, ngọn núi này thực chất đã có từ cách đây hơn 100 năm, trong đó phần chân núi rộng và nằm sâu dưới nền đất, trong khi đỉnh núi lộ ra một chút. Nhưng do đây là ngọn núi thuộc diện bảo vệ đặc biệt, nên hiện nay không ai dám đào nó lên để xem phần còn lại nằm sâu bao nhiêu dưới lòng đất.

Tuy nhiên, theo ông Zheng Binhai, một cựu quan chức thuộc Viện Bảo tàng Thọ Quang, trước đây đã từng có một nhóm người được phép đào Jingshan để xác định xem đây có phải một ngọn núi hay chỉ là một tảng đá. Sau khi đào được vài mét mà không thấy phần chân của núi, nhóm người này đã bỏ cuộc.

Vào năm 1958, một nhóm người khác cũng thử đào dưới chân Jingshan, nhưng họ cũng không thể đào tới phần chân của nó và cũng kể từ đó mà tảng đá nhỏ bé này được công nhận là một ngọn núi. Cư dân địa phương gọi ngọn núi là Jing, nghĩa là không thể dịch chuyển.

Hãng tin trực tuyến China.org từng cho rằng Jingshan có độ cao khoảng 48 mét, nhưng phần lớn nằm dưới lòng đất, trong khi phần nhô lên chỉ cao 0,6 mét, có chiều dài 1,24 mét và rộng 0,7 mét.

Nhận thức được mức độ hút khách của núi Jingshan, chính quyền địa phương đã ban hành lệnh cấm đào, không công trình xây dựng nào được thực hiện tại khu vực quanh núi và cấm người dân lấy đá từ núi.

Những bức ảnh chụp núi Jingshan ngay khi xuất hiện đã gây sốt trên mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc, thu hút được hàng ngàn bình luận hài hước và cả những lời thách thức chinh phục ngọn núi.    

Đỗ An (Theo OC)