Theo tuyên bố từ văn phòng văn hóa và du lịch của Lệ Giang, du khách chưa được xác định danh tính, đã đến thăm thị trấn Lệ Giang và tham gia một nhóm du lịch vào cuối tuần. Tuy nhiên, khi cô ngủ quên trên xe buýt vào ngày 8/7, hướng dẫn viên du lịch đã tới đánh thức và nói rằng vị khách này nên học cách tôn trọng người khác.

Trong một đoạn video được chia sẻ lên mạng xã hội sau đó, có thể nghe thấy hướng dẫn viên nói: "Không được ngủ! Bạn cần tôn trọng tôi và tôi cũng sẽ tôn trọng bạn". 

Bất chấp sự phản đối của nữ du khách rằng cô ấy nên được phép ngủ, hướng dẫn viên vẫn tiếp tục yêu cầu cô ấy "tôn trọng". 

"Chúng ta sẽ dừng lại ở đây và thảo luận khi cô tỉnh táo trở lại", người hướng dẫn nói với du khách trong video. 

Nhiều người sau đó cho rằng hướng dẫn viên trong tình huống này đã hành xử sai và so sánh cô với một giáo viên nghiêm khắc, theo South China Morning Post.

Trong khi người dùng mạng xã hội Trung Quốc dường như đồng loạt lên án hành động của hướng dẫn viên du lịch, thì đáng tiếc thay, đây lại không phải trường hợp duy nhất. Mới tháng trước, theo báo cáo từ Straits Times, một hướng dẫn viên khác cũng đã phải xin lỗi chính thức một nam hành khách khác vì quát người này trong chuyến đi tham quan vùng Tân Cương. 

Trong khi điều tra đoạn video được đăng tải về hướng dẫn viên la mắng khách, văn phòng văn hóa và du lịch Lệ Giang đã phát hiện ra hướng dẫn viên họ Zhang này không có giấy phép hành nghề và đưa nhóm khách đi tham quan bất hợp pháp.

"Vào ngày 8 tháng 7, trên đường đến làng Dazu từ thị trấn Luguhu, huyện Yanyuan, tỉnh Tứ Xuyên, Zhang đã tranh cãi với khách du lịch trên xe buýt. Hành vi của Zhang đã vi phạm quy định tại Điều 28 của 'Luật Du lịch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa'", tuyên bố nêu rõ.

Tình huống này chỉ là một trong nhiều xung đột diễn ra giữa khách du lịch và hướng dẫn viên xảy ra gần đây. Theo đó, Zhang sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 100.000 nhân dân tệ (tương đương 14.000 đô la Mỹ) vì vi phạm luật về chứng chỉ hành nghề, văn phòng cho biết thêm. 

Theo Insider