Khi con người bước qua 35 tuổi, não co lại từ 0,2% đến 0,5% mỗi năm và thậm chí còn nhiều hơn sau 60 tuổi. Điều này có thể góp phần dẫn tới tình trạng suy giảm trí nhớ, nhận thức. 

Một nghiên cứu cho thấy những người có thói quen ngủ trưa có thể tích não lớn hơn nghĩa là não của họ co lại ít hơn theo thời gian. Do đó, họ có bộ não trẻ hơn trung bình từ 2,6 đến 6,5 tuổi.

Phân tích này dựa trên dữ liệu về kích thước não và thói quen ngủ trưa của hơn 35.000 người từ 40 tới 69 tuổi ở Anh. Mọi người được hỏi về tần suất ngủ trưa trong ngày (thường xuyên, đôi khi hoặc hiếm khi/không bao giờ). Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Health. 

Mỗi ngày, bạn có thể ngủ trưa 15-30 phút. Ảnh minh họa: Realliving

Trên thực tế, một số người hay ngủ trưa do các bất ổn sức khỏe như huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch khiến họ buồn ngủ hơn. 

Bởi vậy, để đảm bảo khách quan, các tác giả xem xét xu hướng gene suốt đời của mọi người đối với việc ngủ trưa thường xuyên. Điều này cho thấy rõ hơn liệu ngủ trưa có ảnh hưởng đến não hay không.

Tiến sĩ người Anh Victoria Garfield, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy, đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là một phần bảo vệ sức khỏe của não khi chúng ta già đi. Tôi hy vọng các nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe của những giấc ngủ ngắn có thể giảm bớt bất kỳ sự kỳ thị nào vẫn còn tồn tại xung quanh việc ngủ trưa”. 

Theo một khảo sát trước đây từ Vương quốc Anh và Hà Lan, hơn 1/4 số người trên 65 tuổi ngủ trưa trong ngày, 14% người trưởng thành từ 16 đến 64 tuổi có thói quen đó. 

Có bằng chứng cho thấy những lợi ích của một giấc ngủ ngắn từ 5 đến 15 phút. 

Những người thường xuyên ngủ trưa có khối lượng não lớn hơn có thể do những giấc ngủ ngắn cho phép mọi người ngủ đủ và ngon giấc, thông thường bị kém chất lượng hơn khi qua tuổi trung niên.

Giấc ngủ được biết rất quan trọng để bảo vệ não khỏi tác động của lão hóa.