“Thấy con tím tái toàn thân, ngừng thở, gia đình tôi đã buông xuôi. Chị Thảo xuất hiện như phép màu, con tôi được sinh ra lần nữa”, anh H.M.T., xóm 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, chia sẻ. Đây là cha của em bé đã được điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, công tác tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cấp cứu trên xe taxi thành công khi con đã ngừng thở do sặc sữa.

Giây phút kinh hoàng

Anh T. cho biết khoảng 21h tối 4/7, khi con đang bú sữa để đi ngủ, bất ngờ, bé bị sặc khiến toàn thân tím tái và lịm đi rồi ngừng hô hấp. Ngay lập tức, gia đình gọi xe taxi của người quen cạnh nhà, ông nội bế cháu trai mới được 6 ngày tuổi trên tay vừa chạy vừa khóc thảm thiết.

“Khi con tím tái toàn thân, mạch ngừng đập, ngừng thở, đồng tử không có dấu hiệu hoạt động, cả nhà như ngất lịm và đã buông xuôi chấp nhận tình huống xấu nhất. Lúc xe đến, bố tôi là người trực tiếp bế cháu ra cửa để đi viện, với hy vọng còn nước còn tát. Ông hoảng loạn quá, vừa khóc vừa bế cháu chạy đã khiến cả 2 ông cháu ngã nhoài trên đường. May mắn, đúng lúc đó, gia đình chị Thảo đi qua, thấy đám đông hô hoán chị chạy vào, xưng là cán bộ y tế bệnh viện ở Hải Phòng và giằng con trên tay ông nội, xin được cấp cứu cho bé”, người cha kể lại.

Nữ điều dưỡng xuất hiện như một phép màu

Trên xe điều dưỡng Thảo liên tục ép tim, đẩy sữa ra khỏi đường thở của bé. Người mẹ trẻ vì quá hoảng sợ trước nỗi lo mất con đã không ngừng gào khóc. Chị Thảo vừa hô hấp, ép tim, vừa động viên người mẹ bình tĩnh cùng phối hợp, vừa yêu cầu tài xế chạy thật nhanh đến Bệnh viện huyện Thủy Nguyên thay vì ra bệnh viện ở trung tâm Hải Phòng.

"Vừa tới cổng bệnh viện, chị Thảo bế bé chạy như bay vào phòng cấp cứu và liên tục đề nghị ca trực chuẩn bị các kỹ thuật để cứu con", người cha nhớ lại. Thời điểm đó, gia đình anh T. ai cũng "run lẩy bẩy, chỉ biết chạy theo chị Thảo".

Anh T. cho biết sau khi khám nhanh các chức năng sống, nhân viên Bệnh viện huyện Thủy Nguyên nói “cháu mất rồi”. Điều đó khiến cả gia đình suy sụp, tuyệt vọng, quỳ khóc và mong bác sĩ cố gắng cứu con.

"Lúc đó, chị Thảo nói: 'Em là điều dưỡng bệnh viện nhi. Em vừa sơ cứu cho cháu, tim trẻ sơ sinh hồi sinh tốt lắm, cứ bóp bóng đi, bóp bóng đi, làm mạch mạnh lên. Vẫn còn hy vọng, tin em'. Thế rồi nhân viên Bệnh viện huyện Thủy Nguyên làm theo lời chị Thảo. Họ đưa máy móc, huy động y bác sĩ trực và để chị Thảo cùng tham gia ca cấp cứu. Một lúc sau, cháu hồng hào trở lại. Cả nhà tôi như được được tái sinh cùng con”, anh chia sẻ.

z5626998302021_0de8b3a82d4d3a7799cdd2a22f4f0abe.jpg
Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo tới thăm khám cho cháu bé tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Ảnh: BVCC

Anh T. cho hay sau khi các chức năng sống của con hồi phục, tim đập trở lại, bệnh viện huyện đã bố trí xe cấp cứu và cử bác sĩ đưa bé ra Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để tiếp tục điều trị. Khi biết đây là bệnh viện nơi chị Thảo đang làm việc, gia đình anh T. càng yên tâm hơn và tin đó như một nhân duyên may mắn.

“Từ hôm đó đến nay, con trai tôi đã cai được máy thở. Cháu đã bú trở lại, hồi phục rất tốt. Các bác sĩ chăm sóc rất tận tình. Ai cũng chúc mừng gia đình tôi phúc lớn gặp được chị Thảo là hiền y, đúng thời điểm. Bận rộn với việc chạy chữa cho bé, gia đình cũng chưa nói hết lời cảm tạ với chị. Sáng 12/7, chị xuống khoa thăm bé, chúng tôi mới được gặp trực tiếp người đã tái sinh ra con mình lần nữa. Cả nhà tôi ai cũng ghi lòng tạc dạ hành động của nữ điều dưỡng nhân từ, giỏi nghề”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cho biết điều dưỡng Thảo là cán bộ có kinh nghiệm, tay nghề vững và tâm đức rất tốt. Đối với việc cấp cứu bệnh nhân nhi tại Bệnh viện huyện Thủy Nguyên, ông đánh giá: "Ban đầu có chút bối rối là điều dễ gặp ở các tuyến dưới. Vì họ ít khi phải cấp cứu bệnh nhân sơ sinh trong tình trạng đã ngừng thở. Nhưng qua phút lo lắng, bối rối ban đầu, dưới sự hỗ trợ của điều dưỡng Thảo, họ đã góp phần cứu cháu bé, cũng như lựa chọn chuyển tuyến kịp thời cho bệnh nhân".

Như đã thông tin, khoảng 21h ngày (4/7), trên đường chở con đi về nhà tại thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, điều dưỡng Thảo thấy một người đàn ông bế trên tay em nhỏ sơ sinh đã ngừng thở, tím tái… ra xe taxi. Phía sau là một người phụ nữ vừa chạy theo vừa khóc thảm thiết.

Ngay lập tức, chị Thảo đã để lại con nhỏ cho chồng, chạy tới và giới thiệu mình là nhân viên y tế. Sau đó, chị lên xe, đỡ cháu bé trên tay người đàn ông rồi nhanh chóng cấp cứu, ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp.

Chị Thảo đã ở trên xe cùng gia đình bệnh nhi, liên tục hỗ trợ cấp cứu trên đường di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, bé được chuyển tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Hiện bé đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt.

Khoảnh khắc nghẹt thở nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo cứu sống em bé sặc sữa (nguồn: Nhân viên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng)