Thời tiết nắng gắt của tháng 5 càng khiến căn nhà tạm lợp mái tôn mỏng của cha con anh Lê Tư (ngụ thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bức bí, khó chịu. Để tránh cái nóng, anh Tư kê tấm sạp che dưới bóng cây ngay trước hiên nhà, nhưng cũng chẳng đỡ được mấy phần.

Đôi mắt thâm quầng, gương mặt tiều tụy, người đàn ông 42 tuổi này vừa trải qua biến cố lớn khi vợ qua đời. Trong căn nhà xập xệ, tài sản có giá trị nhất là chiếc quạt hơi nước anh mua gần 2 triệu đồng, để vợ đỡ nóng những ngày cuối đời chống chọi với bệnh tật. 

Căn nhà tạm bợ là nơi anh Tư cùng hai con sinh sống.

Năm 2007, anh Tư kết hôn cùng chị Nguyễn Thị Dụng (35 tuổi), lần lượt có hai người con trai là Nguyễn Dũng (16 tuổi; lấy họ mẹ - PV) và Lê Tân (8 tuổi). 

“Trước đây vợ tôi làm công nhân, còn tôi đi phụ thợ hồ tích góp đủ để nuôi hai con. Nhưng 5 năm trước, vợ tôi phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Chạy vạy lo thuốc thang, chữa trị mãi đến đầu tháng 5/2023 thì cô ấy qua đời, ba cha con suy sụp, mất đi chỗ dựa", anh Tư tâm sự.

Nhà nghèo đến nỗi khi vợ mất, anh chẳng có đủ tiền để lo hậu sự. Thương cảm cho hoàn cảnh gia đình, người làng kêu gọi đóng góp để giúp anh. 

Vợ qua đời, một mình anh cáng đáng mọi việc để nuôi con
Công việc không ổn định, anh Tư tranh đi rà sắt để bán kiếm thêm tiền.

“Khi chưa phát hiện bệnh, cả hai vợ chồng dặn nhau cố gắng làm ăn, giành dụm sửa lại nhà cho mùa hè đỡ nóng, mùa mưa không thấm dột, nhưng giờ thì không thể làm được rồi. Gần một tháng nay, không đêm nào tôi ngủ được, thương vợ và lo cho tương lai con khi các cháu còn nhỏ đã mất đi tình thương của mẹ. Thằng út mấy hôm nay cứ khóc, hỏi mẹ sao đi làm lâu về thế", người đàn ông trải lòng.

Anh Tư không biết chữ nên chỉ làm nghề chân tay như thợ hồ, công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh. Lúc không ai gọi, anh lại đi rà sắt đem bán phế liệu, nhặt nhạnh chút tiền mua gạo, thức ăn cho các con. Năm 2022, khi chị Dụng đổ bệnh nặng, cháu Dũng là con lớn xin nghỉ học để giảm bớt áp lực cho gia đình.

Ngôi nhà lợp tôn mỏng nóng bức, vào ngày hè cha con anh Tư phải mang ghế ra trước nhà ngủ tránh nóng.

Dũng buồn bã cho biết: “Mấy hôm nay cháu xin người thân đi theo xe phụ bưng nước lọc, giúp ba nuôi em ăn học. Mẹ mất rồi một mình ba khổ hơn, cháu muốn giúp ba đỡ khổ, em trai không thiếu thốn như các bạn”.

Nghe con nói, hai mắt anh Tư đỏ ngầu, giọng nói lạc đi. Từ ngày mẹ qua đời, các con còn nhỏ mà già dặn, hiểu chuyện trước tuổi. Đứa nào cũng biết phụ việc nhà, không đòi hỏi bất kì thứ gì. Nhưng nhìn các con còn nhỏ mà đã gầy guộc, sống khổ, trong khi bản thân lại không thể cho con điều kiện tốt hơn, anh Tư vô cùng đau khổ. Mong muốn lớn nhất của anh là sức khoẻ tốt để có thể làm thêm nhiều việc nuôi con.

Bữa cơm của mấy cha con là món rau xào, từ ngày mẹ mất, các con cũng hiểu chuyện không bao giờ đòi hỏi.
Hoàn cảnh của gia đình người đàn ông 42 tuổi rất khó khăn, cần được giúp đỡ.

Ông Bùi Trung Điệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chia sẻ, gia đình anh Tư có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, hai bên nội ngoại cũng vất vả. 

“Bản thân anh Tư cũng không có nghề nghiệp ổn định, đi làm bữa được bữa mất, ngôi nhà đang ở thực ra chỉ là mấy tấm tôn dựng tạm, chỗ ở của bọn trẻ cũng rất tạm bợ", ông Điệp thông tin. Ngoài ra, trước đây xã và thôn đã vận động đóng góp kinh phí gần 10 triệu đồng để hỗ trợ tạm thời cho gia đình. Hiện nay xã đang có phương án đưa gia đình anh Tư vào diện hộ nghèo năm 2024 để giúp đỡ thêm.

“Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mong sao nhà hảo tâm có thể quan tâm, chia sẻ để mấy cha con có kinh phí sửa lại nhà cửa, giúp các cháu yên tâm học tập, phát triển", ông Điệp nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Lê Tư, Thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Số điện thoại: 0935069343

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.137 (anh Lê Tư)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.