Từ ngày 30/7/2023, chương trình Của ngon vật lạ ra mắt khán giả VTV3. Đây là gameshow truyền hình hoàn toàn mới về ẩm thực Việt Nam. 

Chương trình Của ngon vật lạ đưa khán giả đi du lịch qua màn ảnh nhỏ đến các địa phương để tìm hiểu văn hoá, món ăn đặc sản vùng miền.

Tại trường quay, các gia đình tham gia chương trình sẽ biến tấu, sáng tạo từ nguyên liệu món ăn truyền thống để tạo ra những phiên bản mới đầy ngẫu hứng, mang đậm hương vị tình thân.

Chương trình Của ngon vật lạ sẽ phát sóng trên VTV3 vào ngày 30/7.

Điểm đặc biệt trong Của ngon vật lạ là các thành viên các đội chơi đến từ một gia đình. Họ là những đầu bếp không chuyên. Các "đầu bếp" này phải cố gắng chế biến món ăn cho người thân trong căn bếp được chương trình chuẩn bị sẵn.

Bước vào căn bếp của chương trình, người chơi được trải nghiệm, nấu ăn cùng người thân. Người chơi có nhiệm vụ tạo ra các món ăn từ những món ăn gốc nổi tiếng của một địa phương nhất định. 

Ba thành viên ban giám khảo sẽ đảm nhận những vai trò khác nhau: 1 giám khảo là đầu bếp chuyên nghiệp, 1 người tham gia trải nghiệm văn hoá ẩm thực và 1 người đến từ địa phương nơi có món ăn gốc được giới thiệu trong chương trình.

Tại chương trình, người chơi có cơ hội trổ tài chế biến, tái hiện các món ăn truyền thống, nổi tiếng tại những vùng miền nhất định.

Trong đợt ghi hình đầu tiên, Của ngon vật lạ sẽ đến các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng. Tại đây, chương trình sẽ giới thiệu các món ăn đặc sản như: cá kho làng Vũ Đại, ếch om Phượng Tường, bún thang, xôi chả mực và bánh đa cua.

Mỗi tập Của ngon vật lạ sẽ là cuộc so tài giữa 2 đội chơi với 3 vòng thi: Thực nếm, Thực hiểu và Thực nấu. Ở vòng Thực nếm, chương trình sẽ ghé thăm một địa phương, giới thiệu một đặc sản tại vùng đất này.

Chương trình cũng chuẩn bị một chiếc tháp 3 tầng. Các đội chơi sẽ lần lượt tìm, nếm và đoán các thành phần món ăn trong mỗi chiếc nồi ở các tầng từ thấp lên cao. Món ăn chủ đề chương trình sẽ được giấu trong chiếc nồi đặt ở tầng trên cùng của tháp. 

Tại vòng Thực hiểu, trên chiếc tháp 3 tầng chứa đựng các loại gia vị và nguyên liệu làm nên món ăn chủ đề. Nhiệm vụ của đội chơi là dựa vào món ăn mình đã nếm để trả lời các câu hỏi.

Ở vòng Thực nấu, từ món ăn truyền thống được giới thiệu, 2 đội chơi sẽ sáng tạo nên món ăn mới của mình thông qua thử thách chương trình đặt ra. 

Với kịch bản mới mẻ, sáng tạo, phát sóng trong khung giờ cuối tuần (12h00 chủ nhật - VTV3), Của ngon vật lạ đưa khán giả tham gia vào “cuộc phiêu lưu văn hóa” khám phá những món ngon quen tên, nhưng chưa có dịp tìm hiểu kỹ của tất cả các tỉnh thành Việt Nam.