Người có điều kiện mới dám chơi ô tô Trung Quốc

Nhiều người tìm đến xe hơi Trung Quốc vì sở thích chứ không phải vì thiếu tiền mua xe Nhật, Hàn. Thậm chí chơi xe Trung Quốc cũng tốn kém không ít.

 

Mỗi khi một mẫu xe hơi Trung Quốc mới được nhập về Việt Nam và gây bão trên các diễn đàn xe hơi, mạng xã hội, tôi lại thấy xuất hiện nhiều ý kiến của chê bai rằng “với số tiền 600-700 trăm triệu sao không mua xe Nhật, Hàn” hoặc “người ít tiền nhưng thích khoe mẽ mới mua xe Trung Quốc”, cùng nhiều bình luận tiêu cực khác về độ an toàn của dòng xe này. Là một người có kinh nghiệm chơi xe Trung Quốc được vài năm, tôi có đôi lời đính chính với các bạn như sau:

Thứ nhất, dù không phải là đại gia nhưng tôi và nhiều người chơi xe Trung Quốc khác mà tôi biết tìm đến dòng xe này bởi vì sở thích chứ không phải vì thiếu tiền mua xe Nhật, Hàn như một số người lầm tưởng. Thậm chí một số anh em chơi xe Trung Quốc còn có điều kiện khá giả, từng sở hữu nhiều loại xe của các thương hiệu khác nhau.

Về bản thân, tôi sử dụng xe Trung Quốc là muốn được trải nghiệm và tận hưởng các công nghệ mới thường được trang bị rất đầy đủ trên dòng xe này.

Có thể nói, những hãng xe Trung Quốc rất chịu khó cập nhật các tính năng công nghệ mới. Tuy họ không phải là người phát minh đầu tiên nhưng chỉ cần thế giới có công nghệ mới nào là chỉ một thời gian sau tính năng đó sẽ xuất hiện trên sản phẩm của họ. Tôi dám khẳng định, với cùng một giá tiền, các tính năng công nghệ trang bị trên xe Trung Quốc có thể vượt trước xe Nhật tới vài năm.

{keywords}
Nội thất của chiếc Beijing X7 mới hot gần đây. Ảnh: Chinamobil


Cái thú của người chơi xe Trung Quốc đó là được tận hưởng cảm giác mới lạ, trải nghiệm công nghệ mới mà phần lớn xe hơi trên thị trường chưa có ở mức giá phải chăng. Ví dụ như mẫu Beijing X7 mới hot gần đây, còn được tích hợp cả radar hỗ trợ tự động đỗ xe, tay nắm cửa có thể chìm vào thân xe như các xe hạng sang vậy.

Chất lượng xe Trung Quốc cũng ở mức ổn so với số tiền bỏ ra. Tôi đã dùng chiếc Zotye Z8 của mình được 3 năm nhưng cũng chưa gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng. Về lâu dài có thể so sánh được với xe Nhật, xe Hàn hay không thì tôi chưa dám khẳng định nhưng tuyệt nhiên không có chuyện xe đang chạy bị rơi mất bánh như mọi người vẫn trêu chọc.

Và nếu thật sự sau 5 năm mà xe Trung Quốc bị gặp trục trặc thì tôi nghĩ đó cũng là chuyện hết sức bình thường. Như các bạn đã biết, xe càng nhiều tính năng, càng nhiều cảm biến thì càng có nhiều thứ phải bảo dưỡng, phải sửa. Chẳng phải là dòng xe sang của Đức sau thời gian dài sử dụng cũng phải sửa chữa rất nhiều đó sao. Tại sao lại coi đây là nhược điểm của xe Trung Quốc.

Khó khăn lớn nhất mà những người chơi xe Trung Quốc gặp phải theo tôi đó là hệ thống phân phối chưa được rộng rãi. Những người ở tỉnh xa khi muốn sửa chữa lại phải đem xe đến các đại lý lớn ở Hà Nội, Hải Phòng.

{keywords}
Nhiều người ngại mua xe Trung Quốc đã qua sử dụng. Ảnh minh họa: Internet


Ngoài ra, vì nhiều người còn chưa tin tưởng chất lượng xe Trung Quốc nên việc bán lại xe cũng khá mất thời gian. Như đã nói ở trên, tôi tìm đến xe Trung Quốc vì yêu thích công nghệ nên tôi không muốn trung thành với một mẫu xe nào cả. Dù chiếc Zotye Z8 của tôi đang chạy ổn định nhưng tôi vẫn muốn bán lại để lên đời mua xe mới, nhiều tính năng hiện đại hơn. Chuyện này cũng giống như việc nhiều người nghiện đổi điện thoại Iphone mới vậy. Thế nhưng khi rao bán chiếc xe đang đi, đa số mọi người đều thắc mắc: “Xe Trung Quốc mới đi 3 năm sao đã phải bán, hay là có vấn đề gì à?” Hoặc có người chịu mua thì trả giá rất thấp, nên tôi vẫn chưa bán được xe. Chỉ có những người khá giả mới dễ dàng chịu lỗ để chạy theo xe mới.

Như các bạn đã thấy, những người chơi xe Trung Quốc vừa phải chấp nhận rủi ro khi là những người đầu tiên mua một mẫu xe mới ít tên tuổi, vừa phải chịu lỗ nhiều khi bán xe nên chỉ có những người có điều kiện kinh tế mới theo được niềm đam mê này.

Độc giả Hùng Anh (quận Lê Chân, Hải Phòng)

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Sau nhiều năm đi làm để dành được một khoản tiền nhỏ 200 triệu, tôi định mua ô tô cũ và nhắm tới một vài thương hiệu Trung Quốc vì số tiền này nếu chọn xe của Nhật, Hàn chỉ đủ mua xe nhỏ đời sâu.

tin nổi bật

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".

Ferrari VN chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe 488 GTB ở Hà Nội

Ferrari Việt Nam vẫn chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội thông qua câu trả lời chính thức tới báo VietNamNet sáng nay, 4/8.

Audi triệu hồi gần 50 nghìn chiếc SUV Q7 và Q8 do lỗi bơm nhiên liệu

Hai mẫu SUV hạng sang của Audi là Q7 và Q8 sản xuất từ năm 2019-2021 đang buộc phải triệu hồi với số lượng lớn tại thị trường Bắc Mỹ.