Đầy đủ cơ sở pháp lý để giải toả tuyến đường cũ

Theo tài liệu, dự án Khu công nghiệp (KCN) WHA Hemaraj 1 (nay là dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 22/5/2017 và được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số: 2879/QĐ-UBND ngày 10/8/2021.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An. 

Theo đồ án quy hoạch, giai đoạn 1, dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An đã được UBND tỉnh phê duyệt phải dỡ bỏ đoạn đường mòn dân sinh hiện trạng (dài khoảng 520m và rộng khoảng 3,5m) chạy cắt ngang qua KCN.

Mục đích là để phục vụ kết nối đồng bộ giữa các lô đất xây dựng nhà máy và các lô đất xây dựng công trình thoát nước.

Toàn cảnh KCN WHA và hệ thống giao thông - Ảnh Báo Nghệ An
Chính quyền địa phương cùng doanh nghiệp tổ chức đóng đường cũ - Ảnh CTV

Trước đó, từ cuối năm 2019, chủ đầu tư cũng đã bỏ kinh phí để xây dựng hoàn thành tuyến đường dân sinh thay thế nêu trên với bề rộng mặt đường 6,5m, bằng bê tông. Lề đường mỗi bên rộng 1m, có đèn đường chiếu sáng, cây xanh và thường xuyên vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm an toàn, sạch, đẹp phục vụ người dân địa phương lưu thông.

Như vậy, về cơ sở pháp lý để giải tỏa tuyến đường dân sinh cũ đã đầy đủ.

Lắng nghe, hỗ trợ người dân

Mặc dù đã có tuyến đường mới thay thế được đưa vào sử dụng nhưng một số người dân chưa đồng thuận. Vì thế, tuyến đường cũ đoạn qua KCN WHA hiện vẫn chưa được dỡ bỏ để xây dựng theo quy hoạch. 

Khu Công nghiệp WHA được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư từ năm 2017 - Ảnh: Hoà Bình

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc) cho biết, nhận được thông báo số 33/TB-UBND ngày 17/1/2022 của UBND huyện Nghi Lộc về việc đóng đường dân sinh cũ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án, UBND xã đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân ủng hộ, chấp hành chủ trương của Nhà nước.

“Khi nhận được thông báo các hộ dân xóm Bình Thuận không đồng ý đóng đường dân sinh, yêu cầu buổi đối thoại trực tiếp với UBND huyện Nghi Lộc”, ông Hải thông tin.

Nắm bắt nguyện vọng của nhân dân, ngày 20/5/2022, UBND huyện Nghi Lộc tổ chức buổi đối thoại với nhân dân xã Nghi Thuận ngay tại trụ sở UBND xã.

Tuyến đường bê tông mới được người dân sử dụng từ năm 2019 - Ảnh: Quốc Huy 

Theo ý kiến của một số người dân xóm Bình Thuận (xã Nghi Thuận), tuyến đường dân sinh cũ đã có từ bao đời, là tuyến đường truyền thống của cha ông. Đường dân sinh cũ thẳng, rộng, cảnh quan đẹp, đi lại thuận lợi. Đường mới che khuất tầm nhìn, gây nhiều tai nạn, đi ven nghĩa trang không đảm bảo môi trường.

Kiến nghị của người dân về việc tuyến đường mới thay thế đường cũ có nhiều góc cua gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, UBND tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc đã đã yêu cầu BQL dự án WHA điều chỉnh, uốn nắn đường đảm bảo an toàn. 

Đối với các ý kiến cho rằng, đường mới đi trên nghĩa trang cũ, tác động đến tâm lý của người dân, lãnh đạo huyện Nghi Lộc khẳng định điều này là chưa đúng. Nghĩa trang Nhân Hòa cũ đã được cất bốc, đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, tín ngưỡng cho người dân.

Con đường cũ đã được đóng lại...
... một bờ mương ngăn cách KCN WHA - Ảnh: Quốc Huy

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đường dân sinh cũ đã xuống cấp, mặt đường chỉ có 3,5m nhưng đã bong, tróc. Trong khi tuyến đường mới rộng 6,5m, dài hơn 200m so với tuyến đường cũ nhưng được đầu tư đồng bộ, có mương thoát nước, cây xanh, đường điện.

“Sau khi có các văn bản pháp lý phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án, chính quyền đã nói rõ quan điểm là quy hoạch cả vùng này thành khu công nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, chính quyền quyết định thu hồi con đường cũ" – lãnh đạo huyện chia sẻ. 

Cũng theo vị này, đường giao thông không thuộc sở hữu của bất cứ hộ dân nào mà là do Nhà nước quản lý.

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân xã Nghi Thuận, tỉnh Nghệ An đã đầu tư, nâng cấp tuyến đường liên xóm dài hơn 2km đi qua các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận và Rú Thần với tổng mức đầu tư 22 tỷ đồng. Không những thi công đường mà còn tiến hành di dời, nâng cấp đường điện sinh hoạt cho các hộ dân.

Người dân bị xúi giục

Sáng 13/7, UBND huyện Nghi Lộc và doanh nghiệp thực hiện dự án WHA tiến hành đóng đường dân sinh. Trong quá trình tổ chức thi công, có khoảng 300 người dân xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận kéo đến phản đối, cản trở việc.

Mặc dù, các lực lượng chức năng tại huyện Nghi Lộc đã tổ chức tuyên truyền, giải thích nhưng một số đối tượng quá khích kích động, xúi giục người dân sử dụng gạch, đá, chai lọ, gậy gộc (trong đó có cả chai chứa xăng) tấn công, bắt giữ 1 cán bộ công an và làm 5 chiến sĩ bị thương.

Nhiều người chống đối lực lượng làm nhiệm vụ...
... có 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương - - Ảnh chụp lại từ video clip

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc chia sẻ, việc một số người dân nghe theo lời xúi giục của một số kẻ kích động, chống phá người thi hành công vụ là không tuân thủ quy định pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường vụ việc - Ảnh: CTV

Thông tin từ Công an Nghệ An, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 đối tượng chống đối, tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật chứng liên quan.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, điều tra, làm rõ các hành vi “Gây rối trật tự công cộng”; “Chống người thi hành công vụ”; “Bắt giữ người trái pháp luật” của các đối tượng để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Hoà Bình