XEM VIDEO:


Hôm nay (31/8), tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tổ chức lễ khởi công 2 gói thầu quan trọng nhất với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng.

Việc khởi công gói thầu xây dựng công trình nhà ga hành khách và gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đánh dấu mốc quan trọng trong việc thực hiện triển khai toàn bộ dự án. Trong đó, công trình nhà ga hành khách được xem là “trái tim” của sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Một góc dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Hoàng Anh)

Bên cạnh đó, dự án sân bay Long Thành cũng nhận được nhiều sự quan tâm to lớn của người dân, doanh nghiệp cũng như các cấp lãnh đạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi được hỏi đến, hầu hết ai cũng bày tỏ sự phấn khởi khi dự án “siêu" sân bay ngày càng thành hình.

Anh Nguyễn Minh Thuận (ngụ khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) cho biết, là một người con của huyện Long Thành, anh rất phấn khởi vì những gói thầu quan trọng của dự án sân bay Long Thành được khởi công. Anh mong muốn dự án này sẽ thực hiện đúng tiến độ, xứng tầm khu vực và thế giới, giúp phát triển kinh tế địa phương và nâng cao mức sống, thu nhập cho bà con… 

“Tôi mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ người dân giải quyết việc làm, sớm hoàn thành các hạng mục như chợ, trường học,… Đồng thời, tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp, mở các lớp nghiệp vụ hỗ trợ cho con em trong khu tái định cư”, anh Thuận chia sẻ.

Vị trí khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: Hoàng Anh)

Toàn dự án sân bay Long Thành ảnh hưởng gần 7.000 hộ dân, trong đó hơn 4.500 hộ cần tái định cư. Sau 6 năm triển khai, cơ quan chức năng xét tái định cư cho 4.239 hộ dân, đến nay 4.211 hộ được phê duyệt tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, ông là một trong những người gắn bó với sân bay Long Thành từ những ngày đầu nên rất vui khi gói thầu chính được xem là “trái tim” của sân bay được khởi công. Dự kiến khi hoàn thành, sân bay sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

"Khi sân bay đi vào hoạt động, cộng thêm mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo nên sự phát triển kinh tế cho Đồng Nai và cả khu vực phía Nam", ông Lê Văn Tiếp nói.

Máy móc làm việc trên công trường sân bay. (Ảnh: Hoàng Anh)

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, sân bay Long Thành nằm trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới. Đây là sân bay hiện đại, sử dụng công nghệ hàng không tiên tiến, đạt tiêu chuẩn hàng không quốc tế. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ mở thêm không gian phát triển mới, giúp đóng góp tăng trưởng GDP từ 3 - 5%. 

Vì thế việc khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành hôm nay đánh dấu mốc quan trọng trong mục tiêu hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2026. Sân bay sẽ giúp các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển mạnh mẽ và thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Đồng Nai.