Hồi giữa tháng 8, Hà Nội đã đưa vào hoạt động Tổng đài 1022. Kể từ đó đến nay, cùng với ứng dụng Zalo, Tổng đài 1022 là một trong những kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội, chỉ riêng trong ngày 2/9/2021, đơn vị này đã tiếp nhận 199 cuộc gọi, tin nhắn về các thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội đã giải đáp 120 phản ánh, chuyển xử lý 79 phản ánh.

{keywords}
Ứng dụng nhắn tin Zalo và Tổng đài 1022 đang là kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh hiệu quả nhằm kết nối chính quyền và người dân Thủ đô. Ảnh: Trọng Đạt

Nếu tính lũy kế từ ngày 22/7/2021 đến nay, người dân đã thực hiện 20.679 cuộc gọi, tin nhắn tới các kênh tiếp nhận của chính quyền thành phố. Trong đó, 16.258 cuộc gọi, tin nhắn đã được giải đáp, chuyển xử lý 4.421 phản ánh. 

Đại diện Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội cho biết, các nội dung được người dân quan tâm, phản ánh nhiều nhất là điều kiện, giấy tờ cần thiết để được qua các chốt kiểm dịch trong thành phố và tại các cửa ngõ cho phép ra vào Thủ đô. 

Điều mà người dân quan tâm còn bao gồm các triệu chứng ho, sốt và hỏi về địa điểm tiêm vaccine Covid-19, chính sách và thời gian, cách thức triển khai tiêm vaccine cho người trên 65 tuổi tại các phường…

{keywords}
 

Nhiều người dân lao động gặp khó khăn cũng đã liên hệ qua đường dây hotline và ứng dụng Zalo với mong muốn được trở về quê. 

Ngoài ra, người dân cũng đã liên lạc với các kênh thông tin của chính quyền để phản ánh các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các vi phạm này liên quan đến việc không thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐUBND trên địa bàn các quận, huyện. 

Cụ thể, đó là những vụ việc như người không đeo khẩu trang, tập thể dục, các địa điểm có tụ tập đông người, họp chợ cóc, các doanh nghiệp không sản xuất, cung cấp dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động.

Nhìn chung, Tổng đài 1022 và ứng dụng nhắn tin Zalo đã trở thành 2 kênh thông tin quan trọng giúp người dân trao đổi với chính quyền thành phố. 

Để liên hệ với tổng đài 1022, người dân có thể quay trực tiếp số 1022 từ số cố định nội hạt. Nếu sử dụng số điện thoại liên tỉnh hoặc qua mạng di động, người dân cần quay số 024 1022 để liên hệ. 

Cước gọi đến Tổng đài 1022 sẽ được các mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile miễn phí trong khoảng thời gian Hà Nội giãn cách. 

Trọng Đạt

Người dân Hà Nội, TP.HCM đã có thể nhờ đi chợ hộ qua app

Người dân Hà Nội, TP.HCM đã có thể nhờ đi chợ hộ qua app

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng Zalo, người dân gặp khó khăn về vấn đề di chuyển đã có thể nhờ người khác mua hộ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế.