Video: Nhật báo Công nhân Trung Quốc

Những người dân sống ở huyện Hoa Dung trong địa phận thành phố Nhạc Dương ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, kể rằng, trận lũ xảy ra hôm 5/7 sau khi đê hồ Động Đình bị vỡ đã khiến họ phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Động Đình 1.jpg
Nhiều căn nhà trong thôn Đoàn Tây ở huyện Hoa Dung chìm trong nước. Ảnh: Nhật báo Công nhân Trung Quốc

“Sau khi nhận được lệnh sơ tán trong ngày 5/7, chúng tôi đã cố gắng chuyển tài sản càng nhiều càng tốt tới khu vực an toàn. Vì phải lo chuyển đồ đạc tránh lũ, nên một số người dân trong thôn không tới được khu tái định cư do các cơ quan chức năng lập ra, mà phải ở tạm trong những túp lều tự dựng”, một số người dân kể với phóng viên tờ Nhật báo Công nhân Trung Quốc.

“Trong lúc sơ tán thì thôn của chúng tôi mất điện, nên chúng tôi đã cố gắng di chuyển mọi thứ trong bóng tối. Trong nhà tôi có 800kg thóc đang cất giữ trong kho, bởi không có thời gian di dời mà tôi chỉ đành nhìn số thóc đó bị nước làm hỏng. Ngoài ra, hai chiếc điều hòa và hai chiếc TV trong nhà tôi cũng bị dòng lũ nhấn chìm”, ông Diệp Toàn Trung, 70 tuổi, sống tại thôn Đoàn Tây thuộc huyện Hoa Dung kể lại. 

Một người dân khác tên là Hoàng Tân Đức cho biết, ông này do phải đưa cha mẹ mình tới nơi an toàn nên đã không kịp sơ tán tài sản chạy lũ. 

Động Đình 2.jpg
Ông Hoàng Tân Đức kể cho phóng viên về tình hình lũ đêm 5/7. Ảnh: Nhật báo Công nhân Trung Quốc

“Ngôi nhà mái đỏ nằm ở đằng xa kia chính là nhà tôi. Cha mẹ tôi nay hơn 80 tuổi, nên tôi chỉ đành đưa cha mẹ đi lánh nạn. Đồ đạc cơ bản đều còn trong nhà, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh đều không chuyển đi được. Ngay cả quần áo cũng chẳng mang được gì”, ông Hoàng cho biết.

Khi được phóng viên hỏi rằng các nạn dân mất hết đồ đạc do lũ thì sẽ giải quyết vấn đề ăn uống ra sao, một người dân thôn Đoàn Tây nói rằng họ đã được các cơ quan chức năng phát lương thực.

Trong khi đó, tình hình cuộc sống của những người dân đến được khu tái định cư do các cơ quan chức năng Trung Quốc lập ra có vẻ khả quan hơn, khi bọn họ được nhiều thanh niên tình nguyện sắp xếp cho nơi ăn chốn ở.

Động Đình 3.jpg
Khu tái định cư được các cơ quan chức năng Trung Quốc lập ra cho nạn dân. Ảnh: Báo Nhân dân chính hiệp Trung Quốc

Theo thông tin được trang Sina công bố đêm 6/7, vụ vỡ đê hồ Động Đình tại tỉnh Hồ Nam đã khiến ít nhất 47,64 km2 đất xung quanh hồ bị ngập lụt.