Trân trọng giới thiệu bài phát biểu của ông Phạm Đại Dương- Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên

35 năm đổi mới – nền tảng cho sự phát triển giai đoạn mới

Sau 35 năm đổi mới cùng đất nước, 31 năm tái lập tỉnh, Phú Yên chúng ta đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng. Từ một tỉnh thuần nông, độc canh cây lúa, đến nay, kinh tế tỉnh đã được đa dạng hoá và phát triển mạnh mẽ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tiến bộ khoa học và công nghệ từng bước được đưa vào ứng dụng trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, mang lại giá trị gia tăng cao.

Ông Phạm Đại Dương- Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên

Du lịch tăng trưởng nhanh, dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hạ tầng giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại, thông suốt. Đô thị có nhiều đổi mới, bộ mặt nông thôn và miền núi khởi sắc. Đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao, người dân được tạo điều kiện để phát triển một cách toàn diện. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường. 

Trong tiến trình đó, chúng ta đã trải qua một năm 2020 đầy đặc biệt. Một năm 2020 với sự kiện trọng đại của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một năm 2020 với những khó khăn, thử thách của Đại dịch Covid-19, của thiên tai bão lũ.

Trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí quyết tâm, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa ổn định phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Nhờ đó, kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, đạt tăng trưởng dương.

Trên địa bàn tỉnh đến nay chưa xuất hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Thiên tai bão lũ, dịch bệnh được kiểm soát. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được đẩy mạnh toàn diện trên tất cả các mặt.

Đáng chú ý, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng ta đã chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Những quyết sách của Đại hội là cơ sở để phát triển tỉnh lên tầm cao mới, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế và sự kỳ vọng của nhân dân tỉnh nhà.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, mặc dù trên một số lĩnh vực chưa như kỳ vọng, nhưng với những thành tựu quan trọng đạt được, chúng ta có thể tự hào bởi nó được kết tinh từ trí tuệ, công sức và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà. Những thành tựu đó chính là cơ sở, nền tảng cho sự phát triển của tỉnh nhà trong thời kỳ mới.

Xây dựng người Phú Yên phát triển toàn diện – mục tiêu và động lực phát triển tỉnh trong thời kỳ mới
Phát triển con người là một trong sáu giải pháp trọng tâm, đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nghị quyết Đại hội cũng chỉ rõ, con người Phú Yên trong thời kỳ mới cần được phát triển một cách toàn diện, gắn phát triển tri thức với phát triển thể chất, đạo đức và kỹ năng xã hội.

Con người chính là chủ thể quan trọng nhất trong xã hội. Xét đến cùng, mọi sự phát triển cũng là để phục vụ con người, phục vụ người dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta, trong hệ thống tư tưởng vĩ đại của Người, luôn nhấn mạnh vai trò chủ thể của con người, vai trò của người dân trong mọi khía cạnh. Tư tưởng “dĩ dân vi bản” – “lấy dân làm gốc” chính là một trong những tư tưởng lớn, xuyên suốt của Người trong xây dựng Đảng, và đã định hình đường lối của Đảng ta trong lãnh đạo, phát triển đất nước.

Chúng ta đang hướng tới một năm 2021 với những ý nghĩa quan trọng đối với đất nước nói chung, Phú Yên nói riêng. Đây là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Một năm 2021, có thể sẽ là năm đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa của đất nước, và của Phú Yên. 

Trong năm 2021, sự nghiệp xây dựng và phát triển của chúng ta có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Hội nhập quốc tế sâu rộng đòi hỏi doanh nghiệp chúng ta phải cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà, nhưng cũng mở ra những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu.

Chiến tranh thương mại giữa các quốc gia lớn làm thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng cũng mở ra cho chúng ta cơ hội đón nhận sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cả cơ hội lẫn thách thức cho cả quốc gia, cả doanh nghiệp và từng người dân. Đại dịch Covid-19 mang lại nhiều “nguy”, nhưng cũng chính là “cơ” cho những khu vực thực hiện tốt đồng thời cả 2 nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. 

Bối cảnh đó, đặt ra những nguy cơ về tụt hậu, nhưng xu thế chính vẫn là triển vọng phát triển mạnh mẽ. Đây chính là thời cơ để chúng ta hiện thực hoá khát vọng vươn lên, xây dựng một Phú Yên thịnh vượng và bình yên, mà mục tiêu cao nhất chính là xây dựng cuộc sống giàu có, hạnh phúc cho tất cả người dân.

Nắm bắt cơ hội của thời cuộc cần sự đoàn kết, thống nhất cao độ, cần sức mạnh tổng hợp của ý Đảng lòng dân, mà ở đó con người chính là động lực cốt lõi; đòi hỏi sự quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa của mỗi người dân, mỗi cán bộ và của toàn xã hội.

Mỗi cá nhân, mỗi người dân cần phát huy tình yêu quê hương đất nước, ý chí tự lực tự cường, biến khát vọng vươn lên thành hành động để làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho quê hương, đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội; sống một cuộc sống đáng sống, có ích và có ý nghĩa.

Mỗi cán bộ, người đứng đầu cần thể hiện được vai trò đi đầu, trách nhiệm nêu gương, tính kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ và các mặt trong cuộc sống, luôn nỗ lực phấn đấu rèn đức luyện tài, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngang tầm nhiệm vụ để xứng đáng với lòng tin của Đảng, tín nhiệm của nhân dân. Mỗi cán bộ "phải giữ cho được tư cách, đạo đức, danh dự của người đảng viên, người cán bộ cách mạng" như yêu cầu của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Mỗi doanh nhân, người lao động cần tiếp tục phát huy tính năng động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh để sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới, phát triển vươn lên cho doanh nghiệp mình.

Cả hệ thống chính trị cần quyết tâm tiếp tục đổi mới, tinh gọn và hiệu quả. Đảng lãnh đạo, chính quyền kiến tạo, phục vụ. Mỗi cán bộ, công chức phải thực sự đặt người dân, doanh nghiệp vào trung tâm phục vụ, kiến tạo để khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, để mỗi doanh nghiệp được giải phóng, bứt phá vươn lên, để mỗi người dân được thuận lợi phát triển, trở thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ của quê hương, đất nước.

Thiên thời, địa lợi và nhân hoà. Nắm bắt thời cuộc, phát huy lợi thế, phát triển vươn lên bền vững không chỉ là ước mơ mà còn là trách nhiệm đối với chính chúng ta, đối với thế hệ cha anh và đối với thế hệ con cháu mai sau. 

Tin tưởng rằng, với tinh thần "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển", với ước mơ và khát vọng, với niềm tin và quyết tâm hành động, chúng ta sẽ làm được.

Nhân dịp đầu xuân năm mới 2021, xin kính chúc đồng bào dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc Phú Yên chúng ta luôn đoàn kết, khát khao và phát triển.