Người dân đi xe máy băng qua cao tốc sau khi phá dải phân cách. Ảnh: Anh Dũng.

Ngày 1/3, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu Sở GTVT, UBND huyện Đức Trọng phối hợp các đơn vị liên quan xử lý việc người dân tự ý đấu nối trái phép đường dân sinh vào cao tốc Liên Khương – Prenn.

Tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan, trong đó có UBND huyện Đức Trọng phải khẩn trương xóa bỏ điểm đấu nối trái phép, khôi phục hàng rào bảo vệ cao tốc, sau đó báo cáo UBND tỉnh kết quả trước ngày 7/3.

Ngoài ra, UBND Lâm Đồng giao Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ, thanh tra giao thông cùng đơn vị vận hành - quản lý cao thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn các hành vi đấu nối trái phép vào đường cao tốc.

Cạnh đó, phải khẩn trương khắc phục hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng trên tuyến (hàng rào B40, dải phân cách...), rà soát bổ sung hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn, biển báo, hộ lan...) theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.

Con đường người dân tự ý đấu nối vào cao tốc. Ảnh: Anh Dũng.

Cao tốc Liên Khương – Đà Lạt, dài 19km qua huyện Đức Trọng được đưa vào hoạt động nhiều năm, giúp kết nối sân bay Liên Khương và các tỉnh phía Nam tới trung tâm TP Đà Lạt. Thời gian qua, tuyến đường này xuất hiện hàng chục điểm đấu nối do người dân mở trái phép để đi lại.

Tại một vài vị trí bên phải đường cao tốc hướng TP.HCM đi Đà Lạt, người dân tự ý phá hàng rào lưới B40, mở đường ô tô rộng hơn 5m, dài 50m, từ khu dân cư đấu nối đến cao tốc. Đoạn đường cũng được rải lớp đá dăm, trụ bê tông hai bên.

Một số địa điểm khác cũng xuất hiện tình trạng tương tự, thậm chí người dân còn phá bỏ con lươn. Điều này gây mất an toàn giao thông, bởi mỗi ngày có nhiều lượt xe máy, xe đạp…, của người dân bên đường băng ngang, đi vào cao tốc, gây nguy hiểm.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Đơn vị vận hành, quản lý đường cao tốc Liên Khương – Prenn ghi nhận sự việc, báo cáo cơ quan chức năng để xử lý. Chính quyền huyện Đức Trọng cùng đơn vị quản lý đã rào chắn 28 vị trí đường mòn, lối mở người dân đấu nối trái phép vào cao tốc. Tuy nhiên, tới ngày 28/2, nhiều lối mở đầu nối cao tốc tiếp tục bị người dân phá bỏ.