Tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Ninh Bình những ngày qua, lượng khách hàng đến tìm hiểu và làm các thủ tục đổi sim điện thoại công nghệ 2G sang 4G đã tăng mạnh, mỗi ngày có khoảng 200-250 lượt khách hàng đến giao dịch. 

Ông Nguyễn Văn Quân (phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình) cho biết: Qua tuyên truyền ở phố nên tôi nắm bắt được thông tin về chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dừng phục vụ đối với thuê bao sử dụng thiết bị điện thoại 2G từ ngày 16/9. Tôi đến luôn VNPT để hỏi cụ thể nội dung và được hướng dẫn để chuyển đổi. Thực ra thủ tục cũng đơn giản, việc chuyển đổi sim từ 2G sang 4G cũng không mất phí, điện thoại của tôi cũng mua lâu rồi không thích ứng với công nghệ 4G nên tôi mua điện thoại mới luôn. Việc chuyển đổi công nghệ 2G sang 4G theo tôi là việc cần thiết bởi cả nước đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi số thì công nghệ di động cũng cần phải đổi mới…

Theo nhiều người dân, thông tin về lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam đã được các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh từ tỉnh đến cơ sở… tăng cường tuyên truyền, phổ biến nên những người sử dụng máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G đã nắm bắt được lộ trình dừng công nghệ di động 2G và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên. Do đó, không chỉ tại các nhà mạng, các cửa hàng, shop kinh doanh điện thoại tại thành phố Ninh Bình và các địa phương trong tỉnh thời điểm này cũng đón tiếp lượng khách hàng tìm mua máy điện thoại tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Anh Trần Văn Việt, quản lý FPT Shop chi nhánh Ninh Bình cho biết: Gần 1 tháng nay, FPT Shop đã có lượng khách hàng tăng vọt trước khu cầu chuyển đổi thiết bị di động từ công nghệ 2G sang 4G. Đây là điều kiện thuận lợi để chi nhánh thúc đẩy việc bán hàng, chuẩn bị đầy đủ về số lượng, chủng loại máy điện thoại với các mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng để khách hàng lựa chọn. Phần lớn khách đến mua điện thoại để chuyển đổi sang 4G là người trung, cao tuổi nên phân khúc máy điện thoại chỉ chủ yếu là các dòng điện thoại có mức giá rẻ, từ 380.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/chiếc…

Người dân Ninh Bình nhanh chóng chuyển đổi thiết bị trước lộ trình tắt sóng 2G
Một điểm phục vụ người dân chuyển đổi thiết bị di động từ 2G sang 4G của Viettel Ninh Bình tại xã Ninh An (Hoa Lư).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.104 trạm phát sóng thông tin di động BTS, trong đó 2G là 729 trạm, 3G là 609 trạm và 4G là 976 trạm, tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh đạt 89,1%. Hạ tầng mạng lưới viễn thông đã cơ bản đáp ứng cho người dân, doanh nghiệp ứng dụng, sử dụng.

Thực hiện Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và phổ cập điện thoại di động thông minh tại Việt Nam; Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021- 2023, tầm nhìn năm 2050 đưa ra định hướng về phát triển hạ tầng viễn thông, trong đó yêu cầu thực hiện lộ trình dừng công nghệ di động cũ (2G/3G) và thúc đẩy việc triển khai chương trình "Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh" là nội dung của phương án phát triển Băng rộng di động đến người sử dụng.

Để triển khai dừng công nghệ 2G và thúc đẩy chuyển đổi điện thoại thông minh, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn thông qua việc thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí mua máy smart phone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến 16/9/2024. Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không chứng nhận hợp quy. Phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026.

Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G từ ngày 16/9, các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đã có những giải pháp để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa hỗ trợ khách hàng đảm bảo duy trì liên lạc không bị gián đoạn. 

Trao đổi với chị Lê Thị Thu Hương, Giám đốc bán hàng khu vực Ninh Bình-Hoa Lư trực thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Ninh Bình được biết: Theo lộ trình tắt sóng 2G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, với mục tiêu đến ngày 15/9/2024, 100% các khách hàng của Vinaphone đều đảm bảo duy trì liên lạc và nhằm giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VNPT-Vinaphone Ninh Bình đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông tới người dân trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức như: In ấn phẩm bandroll, poster, tờ rơi để treo dán tại các điểm giao dịch, điểm bán, điểm công cộng và phát tận tay người dân, truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm, phố. Đơn vị cũng triển khai thực hiện chiến dịch 100% cán bộ, nhân viên VNPT lan tỏa thông tin trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo... 

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, VNPT-Vinaphone Ninh Bình cũng đang thực hiện cùng lúc 5 chương trình ưa đãi hấp dẫn dành cho khách hàng như: Tặng miễn phí điện thoại 3G/4G/5G dành cho các khách hàng đăng ký gói cước dài hạn; tặng 30GB data để khách hàng lướt web trải nghiệm các tiện ích số; tặng quyền đăng ký các gói cước ưu đãi với giá hấp dẫn; tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại trọn đời; tặng dịch vụ Chữ ký số điện tử cá nhân.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ thực hiện chuyển đổi thiết bị di động từ 2G lên 4G, có hơn 5.000 máy điện thoại sẽ nhập kho VNPT-Ninh Bình vào giữa tháng 8/2024 để phục vụ khách hàng. 

Với các hoạt động trên, VNPT-Vinaphone Ninh Bình tin rằng sẽ mang tới cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất và hoàn thành được mục tiêu chuyển đổi từ 2G lên 4G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông giao.

Theo số liệu thống kê của VNPT-Ninh Bình, hiện có hơn 26.270 thuê bao di động Vinaphone thuộc diện phải chuyển đổi thiết bị di động từ 2G sang 4G, trong đó đến ngày 10/8 đã có khoảng 27% thuê bao đã chuyển đổi.

Theo Bùi Diệu (Báo Ninh Bình)