yen bai 3.jpg
 Cán bộ Viettel Yên Bái hướng dẫn người dân Mù Cang Chải sử dụng các ứng dụng, tiện ích trên điện thoại thông minh

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay các nhà mạng di động tại Việt Nam đã ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao sử dụng máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không hợp quy nhập mạng mới, hướng tới việc ngắt sóng 2G từ tháng 9/2024 và dừng hẳn công nghệ 2G từ tháng 9/2026. Các nhà quản lý, nhà mạng tại Yên Bái đã và đang nỗ lực thực hiện các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.

Sự chuyển đổi cần thiết

Theo Bộ Thông tin – Truyền thông, từ ngày 16/9/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only (điện thoại "cục gạch) và sẽ dừng hẳn công nghệ 2G từ tháng 9/2026. Việc dừng phát sóng phục vụ điện thoại 2G để chuyển sang 4G thông minh là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông, là "chìa khóa” mở đến cuộc sống số, tương lai số với những tiện ích mới cho người dân. Để quá trình tắt sóng không bị ảnh hưởng đến khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G trên địa bàn, Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị viễn thông tại tỉnh Yên Bái đã tăng cường tuyên truyền và thực hiện phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Tươi, xã An Thịnh, huyện Văn Yên sử dụng điện thoại Nokia 105. Từ khi biết thông tin mạng 2G sắp ngừng phát sóng, bà đã chuyển sang sử dụng điện thoại có sóng 4G. Bà Tươi bộc bạch: "Lúc đầu nghĩ đổi điện thoại tôi rất ngại nhưng đến khi đổi sang điện thoại thông minh, được con cháu hướng dẫn, tôi có thể đọc tin tức trên báo mạng, gọi điện cho con cháu ở xa có hình ảnh, thấy rất nhiều tiện ích”.

Dạo quanh một số cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn tỉnh và các sàn thương mại điện tử, khi tìm kiếm sản phẩm "điện thoại "cục gạch" hoặc "điện thoại 2G" cũng không thấy shop nào cung cấp. Một số cửa hàng di động thừa nhận dòng sản phẩm 2G đã không được nhập về Việt Nam từ khá lâu, thị trường chỉ còn các sản phẩm cũ mua bán trao đổi giữa những người dùng với nhau.

Việc sử dụng điện thoại 2G chỉ để nghe gọi và nhắn tin sẽ khiến người sử dụng không thể dùng các tiện ích thông minh, các dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, lộ trình tắt sóng 2G sẽ còn nhiều thời gian để người sử dụng có thể chuyển sang thiết bị thông minh, đồng thời các cơ quan chức năng cũng như các nhà mạng đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho khách hàng.

Nhà mạng nỗ lực vào cuộc

Là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua cùng với đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng thông qua các băng rôn, áp phích, tờ rơi, tin nhắn… VNPT Yên Bái đã thực hiện ưu đãi tặng 30GB Data cho các khách hàng trải nghiệm dịch vụ khi đổi sang sử dụng máy điện thoại 4G; miễn phí đổi SIM 4G cho người dân. 

Cùng với đó, VNPT phối hợp cùng chuỗi hệ thống cửa hàng Thế giới di động và tại các điểm giao dịch của VNPT trên địa bàn trợ giá khách hàng và dành tặng thêm các quà tặng giá trị khác khuyến khích người dân khi chuyển đổi từ máy 2G sang máy 4G.

Là huyện vùng cao có trên 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Mù Cang Chải có tỷ lệ cao người dân vẫn dùng điện thoại đen trắng. Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền tới người dân về lộ trình về ngừng sóng 2G để mua, chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại 4G trước 31/8/2024. Đồng thời, thông báo người dân đến các điểm giao dịch, cửa hàng ủy quyền lớn của VinaPhone trên địa bàn để được hỗ trợ giá mua máy và đổi miễn phí sim 4G  Bà Hà Phương Chi - Giám đốc kinh doanh VNPT địa bàn huyện Mù Cang Chải 

Vinaphone truyền thông về việc ngắt sóng 2G.

Trước yêu cầu phải tắt sóng mạng 2G, là nhà mạng tiên phong trong công nghệ, Viettel Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chuyển đổi máy điện thoại di động và chủ động nâng cấp hạ tầng vùng phủ sóng. 

Chúng tôi đánh giá việc tắt sóng 2G là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế cũng như mong muốn của các nhà mạng và nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay. Để thay đổi thói quen của người dân, thời gian qua, các nhân viên của Viettel Yên Bái thường xuyên có mặt tại các địa phương trong tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích và hỗ trợ người dân chuyển từ sóng 2G sang 4G. Ngoài ra, Viettel có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, nhất là đối tượng nghèo và cận nghèo khi nâng cấp điện thoại sóng 2G lên 4G.  Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc khách hàng cá nhân của Viettel Yên Bái

Viettel đang đồng hành với khách hàng trong quá trình "lên đời” điện thoại 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao. Trong đó, đã triển khai các điểm hỗ trợ chuyển đổi máy 4G tại 9/9 huyện và hỗ trợ tận xã, thôn, bản cùng nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích khách hàng chuyển đổi máy từ 2G lên 4G như: trợ giá 50% nhiều dòng máy, ưu đãi giá máy dành cho hộ nghèo, cận nghèo; miễn phí máy 4G cho khách hàng khi đăng ký các gói trả trước/trả sau của Viettel dài kỳ; tặng miễn phí các gói Data 4G trong 1 tháng cho khách hàng; miễn phí đổi sim 4G, miễn phí xem TV360 cho khách hàng và chuẩn hóa thông tin thuê bao chính chủ miễn phí…

Lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam

Lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam

Tắt sóng 2G được xem là cuộc cách mạng để thúc đẩy chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của công nghệ di động. Mạng 2G đã quá lạc hậu và không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về tốc độ truyền dữ liệu và khả năng truy cập Internet. Tắt sóng 2G cũng sẽ giúp các nhà mạng tập trung nguồn lực để phát triển các công nghệ mạng 4G và 5G mới hơn.

Có thể khẳng định, việc tuyên truyền tắt sóng 2G và chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại 4G của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái mang ý nghĩa quan trọng và có tác động sâu rộng đối với xã hội. Đây là cơ hội giúp người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Theo Thanh Chi (Báo Yên Bái)