Những ca cấp cứu khi “cậu nhỏ” liên tục cương cứng suốt 2 ngày

Các bác sĩ Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang mới đây cấp cứu thành công ca cương dương hơn 48 giờ cho nam bệnh nhân 46 tuổi.

Người đàn ông này nhập viện trong tình trạng “cậu nhỏ” đau, cương hơn 48 giờ. Ông đồng thời đang điều trị bệnh lý tâm thần phân liệt thời gian dài. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu do sử dụng Olanzapine.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc bệnh viện, chia sẻ đây là một ca khó và hiếm gặp trong lĩnh vực nam khoa.

Để xử lý ca cấp cứu này, các bác sĩ đã gây tê gốc dương vật, hút và bơm rửa thể hang dương vật. Quá trình hút và bơm rửa được lặp lại nhiều lần cho đến khi máu hút ra có màu đỏ tươi.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang cấp cứu thành công ca cương dương hơn 48 giờ

Ngay sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, "cậu nhỏ" cũng mềm trở lại. “Việc giải cứu kịp thời giúp bệnh nhân khỏi nguy cơ dương vật bị hoại tử trong gang tấc hoặc liệt dương vĩnh viễn”, bác sĩ Giang nói.

Tuy nhiên, bệnh nhân đến viện trễ khiến vật hang thiếu máu kéo dài, bị xơ hóa. Do đó, hậu quả rối loạn cương dương về sau là điều khó tránh khỏi. Nam bệnh nhân sẽ phải theo dõi tiếp để kiểm soát tình trạng rối loạn cương và có phương pháp điều trị phù hợp.

Dù là cấp cứu nam khoa không thường xuyên gặp, nhưng không ít cơ sở y tế đã tiếp nhận bệnh nhân cầu cứu vì dương vật cương cứng kéo dài. 

Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) từng cấp cứu cho trường hợp dưới 30 tuổi, "cậu nhỏ" liên tục 2 ngày không chịu “xuống” vì uống thuốc tăng cường sinh lý. Chia sẻ với bác sĩ, nam thanh niên đang ở độ tuổi tràn đầy sinh lực nói chỉ muốn bạn gái phải bất ngờ vì sự mạnh mẽ của mình.

Một nam thanh niên mới 31 tuổi ở Quảng Ninh cũng vào viện trong bệnh cảnh tương tự. Anh này có tiền sử rối loạn cương dương. Hai tháng trước, anh tự mua thuốc cường dương không rõ nguồn gốc về uống trước khi quan hệ. Hai ngày trước khi vào viện, “của quý” của anh không mềm được, liên tục đau dù tiểu tiện bình thường.  

“Cương lâu là hoạ”

Theo TS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cương đau dương vật là rối loạn chức năng cương dương của nam giới. Bệnh tương đối hiếm, theo ước tính cứ khoảng 100.000 nam giới thì có khoảng 1-2 người bị bệnh.

Cương đau “cậu nhỏ” thể thiếu máu là thể hay gặp nhất, thường do tắc mạch. Đây là cấp cứu ngoại khoa cần can thiệp sớm tránh ảnh hưởng tới chức năng cương sau này.

“Tình trạng thiếu máu nếu quá 4 -6 giờ đồng hồ, các mô xốp vật hang sẽ có xu hướng xơ hoá, dễ để lại hậu quả nặng nề là bệnh nhân bị rối loạn cương dương suốt đời”, TS Bắc nói.  

Đặc điểm của thể này là dương vật cương cứng kéo dài trên 4 giờ, đau, căng, cứng, đổi màu tím do giảm hoặc mất sự lưu thông của máu trong vật hang.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cương đau dương vật kéo dài. Trong đó, có nguyên nhân liên quan các bệnh lý về mạch máu hoặc thường xuyên căng thẳng, stress; lạm dụng thuốc cương dương cấp tốc, thuốc kích thích cương dương vật…

Điều đáng nói là nhiều người khi“cậu nhỏ” bất thường, thay vì đến viện khám ngay thì lại loay hoay tự xử lý, dùng các biện pháp thủ công như chườm đá, tác động đủ kiểu. Sau một thời gian không thấy hiệu quả, họ mới đi viện.

Các bác sĩ cảnh báo, ngay sau nhận thấy “cậu nhỏ” có sự cương cứng bất thường không giống như tình trạng trước đây, quý ông cần chú ý ngừng tất cả các kích thích tình dục, đi khám ngay.

Trong đó, sự bất thường của “cậu nhỏ” được hiểu là tình trạng cương cứng một phần hoặc toàn bộ, kéo dài hơn 1 giờ, vượt quá sự kích thích tình dục và cực khoái hoặc không liên quan đến sự kích thích tình dục.

Nếu được can thiệp trước 6 giờ từ khi có tình trạng cương, hoàn toàn có khả năng hồi phục chức năng cương. Sau 6 giờ, tỉ lệ hồi phục này giảm đi do thiếu máu kéo dài. Sau 24 giờ hầu như rối loạn chức năng cương là điều chắc chắn.

Liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá Hưng – Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, cảnh báo việc không ít người sử dụng tùy tiện, nhất là trong trường hợp sản phẩm có pha trộn các hoạt chất Sildenafil, Tadalafil…

Các dược chất này được sử dụng điều trị rối loạn cương dương với sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp, rối loạn thị giác (nhìn mọi thứ đều ra màu xanh tím).

Thực tế, các bác sĩ từng tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân dù đang điều trị bệnh cao huyết áp, uống thuốc hạ áp nhưng lại tự dùng thuốc cường dương sai chỉ định, khiến huyết áp bị tụt đột ngột, đe dọa tính mạng.  

Thanh Hiền

Vợ chồng quan hệ tần suất như thế nào là phù hợp?Tần suất quan hệ của các cặp vợ chồng tùy thuộc nhiều vào các yếu tố như tuổi tác, lối sống, thói quen sinh hoạt, sức khỏe của mỗi đối tượng...