Ông N.T. (62 tuổi, trú tại Phú Thọ) được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau quặn bụng vùng thượng vị, buồn nôn…

Theo thông tin ban đầu, 3 ngày trước sau khi ăn mít và cơm xong, ông T. cảm thấy đau quặn bụng vùng thượng vị, nôn thức ăn lẫn dịch dạ dày, đau âm ỉ liên tục, lan ra sau lưng, ăn uống kém, mệt nhiều.

Khi tình trạng bệnh không đỡ, đau bụng tăng nhiều kèm sốt, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám và điều trị.

benhnhan.png
Ông T. đang được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị sỏi túi mật, viêm túi mật do sỏi kẹt cổ túi mật. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt, tiếp tục theo dõi sát và điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện.

Viêm túi mật cấp gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, sốt và khó chịu. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm trùng máu và sốc nhiễm trùng đường mật.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm túi mật là thói quen ăn uống không khoa học dễ dẫn đến ứ trệ dịch mật và tạo sỏi túi mật gây viêm. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác ngoài sỏi mật cũng có thể gây viêm túi mật như chấn thương vùng bụng, nhiễm giun, u đường mật. 

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi thấy có các triệu chứng trên cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.