Trong kỳ nghỉ ở thành phố Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), Liana thức dậy với cơn đau họng và cảm giác lơ mơ. Tuy nhiên, cô không nghĩ tình hình có gì quá nghiêm trọng. Thêm vào đó, chi phí bác sĩ ở khách sạn rất đắt đỏ nên cô không đi khám. 

Tuy nhiên, theo Daily Star, hôm sau, Liana trở nặng. Mẹ cô thấy những đốm trắng ở amidan của con gái nên đưa Liana tới viện. "Tôi cảm thấy rất mệt mỏi và đau họng. Người tôi run rẩy, đau nhức. Tôi không thể ăn uống. Tôi nghĩ mình mắc Covid-19. Tôi đã đến bệnh viện và các bác sĩ nói rằng tôi bị viêm amidan rất nặng”, Liana kể.

viem amidan.jpg
Bác sĩ cho rằng Liana Foster bị viêm amidan vì bật điều hòa quá lạnh. Ảnh: LF

Các bác sĩ chẩn đoán Liana bị viêm amidan nặng có thể do máy lạnh. Cô gái người Anh nằm viện 5 giờ và truyền dịch tĩnh mạch. Suốt 1 tuần sau đó, Liana dùng thuốc kháng sinh nhưng cô không thể uống mà phải tiêm 2 lần mỗi ngày. “Tôi cảm thấy rất đau đớn”, cô nhớ lại. 

Trước đó, gia đình Liana hạ cánh xuống Antalya vào ngày 16/7 và đi thẳng đến khách sạn. "Đêm đầu tiên, chúng tôi bật máy lạnh ở mức rất thấp trong phòng. Tôi nghĩ mình đã thở bằng miệng khi ngủ. Điều đó khiến tôi bị ốm”, Liana chia sẻ. Bác sĩ cũng cho rằng không khí trong phòng có thể bị ẩm mốc. 

Ngày 23/7, Liana bay trở về quê nhà ở Anh và được chỉ định uống thuốc. 

"Tôi tin rằng nếu chúng tôi không bật máy lạnh khi ngủ thì mọi chuyện sẽ ổn. Tôi từng bị viêm amidan nhưng chưa bao giờ tệ đến thế. Nếu vi khuẩn đi xuống cổ họng có thể đến tim và các cơ quan khác", cô gái nói. 

Liana cảnh báo những người đi nghỉ hãy suy nghĩ kỹ trước khi bật máy lạnh ở khách sạn - trừ khi họ biết rằng thiết bị được bảo dưỡng thường xuyên. 

Amidan nằm ở vị trí sau hầu họng - nơi giao nhau giữa đường hô hấp và đường ăn uống - được coi là hàng rào miễn dịch vùng họng miệng. Do vậy, amidan thường xuyên chịu sự tấn công của các virus, vi khuẩn và nấm. Khi các yếu tố độc hại ồ ạt xâm nhập, amidan phải chống lại, vượt quá mức sẽ xảy ra tình trạng bị viêm sưng, đỏ.

Các biểu hiện của viêm amidan là khô họng, hơi thở có mùi, ngứa họng, nuốt khó, có chấm mủ trắng hoặc vàng ở hốc miệng. Bệnh nhân còn có thể bị sốt, khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, sút cân, đau đầu. 

Trường hợp viêm nhẹ, bệnh nhân không nên cắt amidan. Bác sĩ chỉ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh có tình trạng viêm amidan cấp nhiều đợt (5-6 lần/năm), viêm amidan gây biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên cắt amidan khi bộ phận này có kích thước quá to, cản trở ăn uống, gây ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ.