Vụ tai nạn sinh hoạt xảy ra với người đàn ông lớn tuổi ở Cao Bằng chiều 25/8. Gia đình cho biết ông có ăn miếng bánh dợm (còn gọi là bánh rợm, một loại bánh đặc sản của địa phương) kích thước 3x5cm.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, đã khẩn trương tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân. Sau cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại, tuy nhiên nhanh chóng rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, gần đây, bác sĩ của viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp người lớn tuổi, trẻ em đi cấp cứu vì hóc dị vật mềm do ăn uống. Gần nhất là cụ ông 78 tuổi bị hóc thạch đen, vào viện cuối tháng 7 trong tình trạng khó thở, mất ý thức, toàn thân tím lạnh, mạch không bắt được.

Thầy thuốc khuyến cáo người dân, gia đình có người già, trẻ em cần cẩn thận với các loại thức ăn dễ gây hóc, mắc như các loại thịt có xương lớn, dài; thức ăn có cấu trúc mềm như các loại bánh có tính chất dai, dính…

Dị vật để lâu trong đường thở có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm khu vực này, có thể gây biến chứng nguy hiểm như giãn phế quản, viêm phổi, xẹp phổi, áp xe màng phổi, sẹo thanh quản.

Dị vật mềm có kích thước to như miếng bánh, thạch như các trường hợp trên đây có thể gây bít tắc đường thở, khiến bệnh nhân tử vong trong thời gian rất ngắn.