Bệnh nhân nam, 64 tuổi, quê Giao Thuỷ, Nam Định, được đưa đến Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

Bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng cẳng bàn chân lan nhanh sau khi vết thương hở do vỡ hạt tophy tiếp xúc với nước trong khi làm ruộng.

Gia đình cho biết tổn thương ban đầu của bệnh nhân chỉ ở vùng bàn chân quanh vết thương hở. Tuy nhiên, sau vài giờ, tổn thương lan nhanh lên cẳng chân và đùi trái với triệu chứng đau buốt, phỏng nước, thâm tím vùng da tổn thương, rối loạn cảm giác.

"Tổn thương được xác định là viêm cân mạc hoại tử gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng", Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, cho biết.

Bệnh nhân được thở máy, lọc máu, rạch mở rộng vùng da, cân tổn thương... Cấy dịch vết thương, cấy máu, cho kết quả dương tính với vi khuẩn Vibrio vulnificus.

"Đây là loại vi khuẩn gram âm, được xem là một trong những 'vi khuẩn ăn thịt người' bởi độc tố gây phá hủy mô liên kết và các mô trong cơ thể", bác sĩ Trang cho biết. Vi khuẩn này thường gây ra viêm cân mạc hoại tử lan rộng và nhanh chóng gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus thường được tìm thấy trong môi trường nước mặn, nước lợ ven biển nhiệt đới và cận nhiệt đới với nhiệt độ nước trên 20 độ C. Nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus có thể do ăn các thực phẩm chứa vi khuẩn như hàu sống hoặc phơi nhiễm vi khuẩn qua vết thương hở như tiếp xúc trực tiếp với nước biển, nước lợ trong lao động, vui chơi trên biển. Đối tượng dễ nhiễm khuẩn là người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, bệnh tiểu đường. 

Tổn thương thường gặp là sưng đỏ và đau, phỏng nước hoặc viêm mủ, hoại tử da lan nhanh trong vài giờ, vài ngày, kèm theo các triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, sốc, tụt huyết áp, suy tạng, hôn mê và tử vong.

Bác sĩ Trang lưu ý để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm loại "vi khuẩn ăn thịt người", người dân cần tránh ăn hải sản sống, tránh tiếp xúc vết thương hở với nước biển, nước lợ hoặc hải sản sống, đặc biệt là các loại có vỏ, cẩn thận hơn đối với người cơ địa suy giảm miễn dịch, tiểu đường, bệnh mạn tính.

Nếu tiếp xúc vết thương hở với nước biển, bác sĩ khuyên cần rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch; đến ngay cơ sở y tế nếu có bất kì triệu chứng sưng đau, phỏng nước nào ở vùng da tổn thương sau khi tiếp xúc với môi trường có nguy cơ.