Tối 5/7, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh đề nghị truy tố bị can Hoàng Văn Tuyên (SN 1984, ở xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Bị can Hoàng Văn Tuyên bị công an đề nghị truy tố. Ảnh CACC.

Công an xác định, vào tháng 11/2018, Hoàng Văn Tuyên được Phùng Văn Thương (SN 1987, ở xã Đà Vị, huyện Na Hang) rủ sang Trung Quốc làm thuê. Tuyên đã tuyên truyền về công việc làm thuê tại Trung Quốc cho nhiều người dân trú tại xã Đà Vị biết, đồng thời hứa hẹn về mức tiền công được trả cao hơn tại Việt Nam.

Tin lời hứa hẹn của Tuyên, đã có 15 công dân tại các thôn Bản Tâng và Bản Âm (xã Đà Vị) đi theo Tuyên sang Trung Quốc làm thuê. Đến đêm 28/11/2018, nhóm người được Hoàng Văn Tuyên đưa sang Trung Quốc làm việc cùng 40 người khác do Phùng Văn Thương đã đưa sang trước đó đã bị Công an huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bắt giữ về hành vi vượt biên giới trái phép. Những người này sau đó được trao trả cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn, tỉnh Cao Bằng.

Đối với Phùng Văn Thương, với vai trò cầm đầu, chủ mưu đã bị phía Trung Quốc xét xử và đã chết trong quá trình chấp hành hình phạt tù tại Trung Quốc.

Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập các tài liệu điều tra, xác định Hoàng Văn Tuyên có vai trò giúp sức tích cực cho Phùng Văn Thương tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.