Ngày 24/7, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nơi đây vừa thực hiện ca ghép gan từ người cho còn sống thành công cho người bệnh bị suy gan cấp, rơi vào hôn mê trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Người bệnh là anh N.M.H. Trước đó, anh H. bị suy gan cấp và điều trị một thời gian ở bệnh viện khác nhưng không đỡ.

Một ngày giữa tháng 4, anh H. chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị trong tình trạng nặng.  Sau hai ngày nhập viện, anh H. rơi vào hôn mê cần phải lọc máu, thay huyết tương đồng thời có chỉ định ghép gan khẩn cấp.

{keywords}
TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí và anh H. Ảnh: BVCC.

Do dịch bệnh có diễn biến phức tạp nên không có sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài, vì vậy, bệnh viện đã tự chuẩn bị phương án, các y bác sĩ có chuyên môn để tiến hành ca phẫu thuật ghép gan cho anh H.

Người hiến gan là một người thân của anh H. Các kết quả xét nghiệm về độ tương thích giữa người cho và người thận đủ điều kiện. 

Hai ngày sau khi nhập viện, anh H. và người hiến gan được đưa vào phòng phẫu thuật. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy gan từ người hiến tặng ghép cho anh H. Ca phẫu thuật được đánh giá là thành công.

Ngày 16/7 vừa qua, bệnh nhân được xuất viện sau thời gian dài điều trị. Ngày 23/7, anh H. đến bệnh viện tái khám và gặp các y bác sĩ đã điều trị cho mình để cảm ơn.

TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại Gan Mật Tủy, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, trường hợp anh H. là ca ghép gan đầu tiên do Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài.

Hiện sức khỏe của anh H. đã ổn định và đang sử dụng thuốc chống thải ghép, tiếp tục được bác sĩ theo dõi, hỗ trợ.

{keywords}
Sau 5 năm ghép gan, hiện sức khỏe ông Hùng đã ổn định, chức năng gan bình thường, có thể sinh hoạt như người bình thường. Ảnh: BVCC.

Tính đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan thành công cho 28 trường hợp, trong đó có 6 ca từ người cho chết não.

Người bệnh đầu tiên ghép gan thành công tại bệnh viện là ông Võ Quang Hùng bị ung thư gan và có chỉ định ghép gan. Ban đầu, con gái ông đã tiến hành các xét nghiệm để hiến tặng gan cho cha.

Đúng lúc đó, bệnh viện nhận được thông tin có một bệnh nhân bị tai nạn chết não và gia đình họ đồng ý hiến tạng cứu người. Ông Hùng đã được ghép gan của người này. 

Sau 5 năm được ghép gan, sức khỏe ông Hùng đã dần ổn định, các chức năng gan hồi phục, có thể sinh hoạt như người bình thường.

Mang thận ra rửa rồi ghép lại vào cơ thể bệnh nhân

Mang thận ra rửa rồi ghép lại vào cơ thể bệnh nhân

Bệnh nhân đã có dấu hiệu suy thận nên các bác sĩ buộc phải tiến hành ghép thận tự thân để hai thận bổ sung chức năng cho nhau.

Phan Thân