BS Vũ Viết Sáng, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, BV Trung ương Quân đội 108 cho biết, khoa vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân bị nhiễm trùng máu do ăn hải sản tươi sống hết sức đáng tiếc.

Bệnh nhân Nguyễn Văn A., 59 tuổi, ở Hải Phòng được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Gia đình cho biết, ngày 30/6, bệnh nhân có uống rượu kèm hải sản chưa được nấu chín. Ngay sau đó, ông A. thấy đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

{keywords}

Các vết hoại tử trên da bệnh nhân do vi khuẩn "ăn thịt người" gây ra

 

Sau vài giờ, khi được chuyển đến viện, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng) kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng trên da, cân và cơ vùng tứ chi.

Khi cấy khuẩn xét nghiệm, 2 mẫu máu của bệnh nhân đều dương tính với vi khuẩn “ăn thịt người” V. vulnificus.

Mặc dù đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu kết hợp thở máy, lọc máu liên tục, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn nặng lên, tiên lượng tử vong nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà lo hậu sự sau 4 ngày điều trị.

V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu, cá…

Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là vi khuẩn "ăn thịt người”.

Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn, tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Theo BS Sáng, khi vào cơ thể, loại vi khuẩn này còn có khả năng trốn thoát khỏi hệ miễn dịch, vượt qua được hàng rào bảo vệ đầu tiên của đường tiêu hóa và da. Sau khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn nhân lên rất nhanh, sản sinh ra độc tố gây độc tế bào và phá hủy tế bào.

Ngoài ra, lớp vỏ vi khuẩn V. vulnificus chứa lipopolysaccharis kích hoạt cơ thể giải phóng cơn bão cytokin gây sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng. Những trường hợp qua được giai đoạn cấp tính vẫn có thể tử vong do hậu quả của suy đa tạng kéo dài.

Thống kê 180 bệnh nhân nhiễm trùng do V. vulnificus cho thấy có 92,8% bệnh nhân có ăn hàu sống trong vòng 2 ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng – 6 ngày.

Một số trường hợp nhiễm bệnh do cơ thể có vết thương hở rồi đi tắm biển hoặc bị đuôi tôm, vỏ hàu gây xước da.

Để tránh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người V. vulnificus, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn hải sản chưa nấu chín. Nếu có vết thương hở, cẩn trọng khi đi tắm biển hoặc tiếp trực tiếp với hải sản tươi sống.

Khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau, nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế ngay.

Thúy Hạnh

Người đàn ông tử vong sau khi ăn hàu sống

Người đàn ông tử vong sau khi ăn hàu sống

Người đàn ông tử vong tại bệnh viện sau khi ăn hàu sống tại một nhà hàng. Bác sĩ xác định, bệnh nhân nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”.