Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa báo cáo trường hợp bị viêm xương hàm mặt từng mắc Covid-19 điều trị tại viện này.

Bệnh nhân là ông N.N.A, 49 tuổi, trú tại Quế Sơn, có tiền sử mắc Covid-19. Cách ngày vào viện 2 tháng, ông A. tự nhiên bị lung lay 7 răng hàm trên, từ răng 15 đến răng 23. Theo mô tả của bệnh nhân, răng lung lay có thể tự lấy ra được bằng tay.

Bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Duy Xuyên nhổ 7 răng. Sau khi nhổ răng, niêm mạc miệng không liền thương, lộ xương ổ răng, xương hàm trên. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam điều trị.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau hàm trên, khám lâm sàng thấy lộ xương hàm trên từ răng 15 đến răng 23. Chụp CT cho kết quả hình ảnh viêm xương,  giải phẫu bệnh lý cho kết quả xương viêm.

Bệnh nhân đã được BS CKII Huỳnh Văn Tánh - Trưởng khoa Răng hàm mặt, phẫu thuật cắt bỏ xương viêm, khâu kín niêm mạc miệng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục điều trị thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, bệnh tiến triển tốt, không sốt, không đau, niêm mạc miệng liền thương.

Bác sĩ Tánh cho biết, bệnh viêm xương hàm trên ở bệnh nhân này có các đặc điểm giống với các ca bệnh đã được Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo, đó là viêm hệ thống xương sọ mặt sau khi bệnh nhân mắc Covid-19.

Qua ca bệnh này, các bác sĩ cảnh báo cho người dân sau khi mắc Covid-19 nếu có các triệu chứng như đau xương vùng đầu mặt, răng tự nhiên lung lay, đau mũi xoang… hãy đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, do bệnh diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao.

PGS Trần Minh Trường - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết y văn thế giới từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022 ghi nhận có khoảng 80 báo cáo về tình trạng bệnh giống hệt như các bệnh nhân nói trên, xuất hiện ở một số nước châu Âu, Trung Quốc, đặc biệt Ấn Độ.

Bệnh viện Chợ Rẫy trong 2 tháng tiếp nhận 11 ca với tình trạng viêm xoang, viêm hoại tử vùng hàm mặt và xương sọ, trong đó có 2 ca tử vong.

Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM  từ tháng 2/2022 đến nay, số bệnh nhân đi khám hoại tử xương hàm trên tăng đột biến, không rõ nguyên nhân. Bệnh viện tiếp nhận 16 ca, trong đó có 3 người hoại tử hàm trên lan lên đến sàn sọ và được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy để hội chẩn, điều trị.

Đặc điểm chung của 16 bệnh nhân này là đều mắc Covid-19 trước đó, thời gian khởi phát từ 1 - 3 tháng sau mắc, đa số đều có bệnh nền là đái tháo đường. Triệu chứng thường gặp nhất là lung lay răng và xương hàm trên (cả khối), có lỗ rò mủ, sưng đau vùng khẩu cái (vòm miệng), có những vết loét và lộ xương hàm trên. Kết quả chẩn đoán hình ảnh giúp thấy rõ mức độ lan rộng của xương hoại tử.

Tại Hà Nội, nhiều bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt, tai mũi họng hay Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết chưa ghi nhận bệnh nhân bị hoại tử xương hàm sau mắc Covid-19 đến khám.

Theo các bác sĩ, hiện chưa có bằng chứng nào để chứng minh những ca bệnh hoại tử xương hàm gần đây do Covid-19 gây ra, tuy nhiên nhiều nhà lâm sàng đánh giá có yếu tố liên quan Covid-19.

Bàn luận về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - cho hay tình trạng hoại tử xương hàm đã được ghi nhận có sự gia tăng bất thường so với trước đây. Gần đây, có một số trường hợp hoại tử xương hàm được ghi nhận ở bệnh nhân từng mắc Covid-19.

Theo thống kê chính thức, trên thế giới có hơn 600 triệu người nhiễm Covid-19, con số thực có thể cao hơn rất nhiều. “Trong khi đó, thống kê về số ca hoại tử xương hàm chỉ vài chục ca, như vậy tỷ lệ xảy ra rất thấp, nên chúng ta không phải quá hoang mang về vấn đề này", bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, sau khi mắc Covid-19, mỗi người cần chú ý khi thấy đau bất thường, sốt bất thường thì nên đi khám.

Hôm 14/7, trước việc các bệnh viện tại TP.HCM tiếp nhận hàng loạt ca bệnh bị hoại tử xương hàm trên có liên quan bệnh nhân sau mắc Covid-19, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo nhanh tình hình người bệnh đến khám, điều trị, kết quả điều trị bệnh hoại tử xương hàm từ tháng 2/2022 đến nay. 

Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức hội thảo chuyên gia để tìm hiểu nguyên nhân các ca bệnh hoại tử xương hàm trên trong thời gian qua.

Thanh Hiền

Kết luận về hàng loạt bệnh nhân hoại tử xương sau mắc Covid-19Hội đồng chuyên môn thông tin, chùm ca bệnh hoại tử xương ở bệnh nhân sau mắc Covid-19 tại TP.HCM liên quan đến thiểu dưỡng cục bộ của xương sọ - mặt và bội nhiễm với nhiều nguyên nhân khác nhau, cần được nghiên cứu thêm.