Theo cáo trạng, Phạm Thị Thanh Hương (SN 1974, ở Hà Nội) là đối tượng liên quan trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy xảy ra vào tháng 6/2020, do Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thụ lý. Để không bị xử lý hình sự, Hương tìm người nhờ “chạy án”.

Khoảng giữa tháng 10/2020, qua người quen, Hương biết bị cáo Tuyến là đối tượng không nghề nghiệp, nhưng Tuyến nói có người nhà có thể giúp “chạy án”. Do tin tưởng, Hương đã đồng ý nhờ bị cáo giúp.

Bị cáo tại toà. Ảnh: TT

Sau đó, Tuyến gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1964, ở Phú Thọ) để hỏi về việc chạy án và bà Mai đã đồng ý. Thời điểm đó, bà Mai có quan hệ quen biết với anh Lê Hồng P. (SN 1985, đang công tác tại Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội).

Bà Mai hỏi anh P. về vi phạm của Hương thì được cán bộ công an này cho hay, anh không biết về vụ việc này do không thụ lý giải quyết và hứa sẽ hỏi giúp.

Về phía Tuyến, dù chưa biết chính xác bà Mai sẽ giúp được như nào, nhưng bị cáo đã đưa ra mức giá chạy án với Hương là 800 triệu đồng. Khoảng giữa tháng 10/2020, Tuyến nhận của Hương 800 triệu đồng nhưng chỉ đưa cho bà Mai 500 triệu đồng để lo việc. Số tiền còn lại, Tuyến để sử dụng cá nhân.

Một ngày cuối tháng 10/2020, bà Mai hẹn gặp anh P. Khi cán bộ công an này ra về, bà Mai treo túi hoa quả cùng số tiền 200 triệu đồng vào giữa xe máy của anh. Về tới nhà, thấy trong túi hoa quả có tiền nên anh P. hỏi lại thì được bà Mai cho biết, số tiền trên bà đưa để lo cho Hương không bị xử lý hình sự. Anh P. không đồng ý giúp nên ngày 2/11/2020 đã chuyển trả lại số tiền trên cho bà Mai.

Đến ngày 4/11/2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thi hành lệnh bắt Hương để tạm giam và khám xét nhà đối với Hương, nhưng bị can này không có mặt tại nhà nên chưa thi hành lệnh trên.

Biết tin mình bị khởi tố, Hương đã gặp Tuyến để hỏi về việc “chạy án”. Chiều 6/11/2020, Hương cùng 3 người bạn đến gặp Tuyến và bà Mai. Quá trình trao đổi, bà Mai vẫn hứa hẹn sẽ lo cho Hương không bị xử lý hình sự.

Sau đó, bà Mai hỏi lại anh P. nhưng anh này từ chối trả lời. Biết không lo được việc nên bà Mai đã liên hệ với Tuyến để trả lại tiền. Tuy nhiên, lúc này Tuyến đang đi làm ăn xa nên chưa lấy được tiền. Đến ngày 9/12/2020, Tuyến hẹn gặp bà Mai để lấy lại 500 triệu đồng. Cầm tiền song Tuyến sử dụng chi tiêu cá nhân hết mà không trả lại Hương.

Trước khi bị bắt, Hương đã nhờ bạn bè gặp Tuyến để đòi lại tiền. Bản thân Hương trong khi đang bị tạm giam cũng viết đơn tố cáo hành vi của Tuyến đến cơ quan điều tra. Cáo buộc cho rằng, Tuyến đã nộp lại 420 triệu đồng, còn chiếm đoạt 380 triệu đồng.

Được biết, ngày 4/11/2021, TAND TP Hà Nội đã xử phạt Hương mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, CQĐT xác định bà Mai không có ý thức chiếm đoạt tiền nên không xử lý.

Đối với cán bộ công an tên P., CQĐT đã có văn bản kiến nghị xử lý về việc anh này không báo cáo chuyện bà Mai đưa tiền nhờ “chạy án”.