Nam bệnh nhân trú tại huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu trong tình trạng sợ gió, lạnh, ánh sáng; tăng kích động; muốn ở trong bóng tối. 

Hai tháng trước, bệnh nhân sang nhà hàng xóm và bị chó cắn vào cẳng chân phải. Người bệnh không đi tiêm phòng dại. Khi có biểu hiện phát bệnh dại, người này mới được đưa đến bệnh viện nhưng do tiên lượng tử vong cao nên gia đình đã xin dừng điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh dại hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100%. 

Sau khi bị chó cắn, người dân cần rửa kỹ vết thương trong vòng 15 phút với nước và xà phòng. Sát khuẩn bằng cồn 45-70 độ hoặc cồn i-ốt để giảm thiểu lượng virus dại tại vết cắn (nếu có). 

Sau đó, người dân đến ngay cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại, ngay cả đối với vết cắn, vết cào nhẹ. Tiêm vắc-xin sớm để hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể, tốt nhất, tiêm trong vòng 24 giờ sau khi bị chó mèo cắn.

Người dân cần đặc biệt chú ý nếu bị chó, mèo cắn, cào chảy máu, sâu, nhiều vết, vị trí gần thần kinh trung ương (như đầu, mặt, cổ), ở vùng có nhiều dây thần kinh như đầu chi, bộ phận sinh dục. Nếu chó, mèo liếm trên vùng da bị tổn thương, mọi người cũng phải tiêm phòng.