Tài khoản Twitter của một người đàn ông Nhật Bản 46 tuổi có tên “Zettai shigoto yameru man” (tạm dịch: Người đàn ông nhất định sẽ nghỉ việc), hiện có hơn 76 nghìn người theo dõi, theo trang HK01.

Trong một bức ảnh được người đàn ông này chia sẻ, cư dân mạng sốc khi thấy những gì anh ta ăn mỗi ngày. Bữa ăn bao gồm 1 bát cơm, 1 quả mơ muối, 1 miếng trứng.

ảnh 1   nghỉ hưu sớm.jpg
Bữa cơm đạm bạc của anh

Anh chia sẻ trong bài đăng của mình rằng: “Như thường lệ, bữa ăn sẽ rất đơn giản, trứng thậm chí được coi là món ăn xa xỉ. Tôi đã sống như thế này 20 năm. Giờ tiền tiết kiệm của tôi được hơn 93 triệu Yen (khoảng 15 tỷ đồng). Tôi không còn quan tâm tới việc mình ăn gì nữa”.

Bài đăng này của anh lập tức lan truyền trên mạng xã hội, khiến anh trở nên nổi tiếng chỉ sau 1 đêm.

ảnh 2   nghỉ hưu sớm.jpg
Những bữa ăn của anh rất đơn giản

Sau đó, anh được giới truyền thông địa phương phỏng vấn. Anh tỏ ra ngạc nhiên khi bài đăng của mình nhận được nhiều sự chú ý tới vậy. Anh nói rằng, số tiền hiện có của mình chính xác là 94,7 triệu Yen (hơn 15,2 tỷ đồng).

Anh hài hước chia sẻ: “Bữa tối của tôi cũng đa dạng, nhưng về cơ bản nó khá thanh đạm. Ví dụ như đậu phụ, dưa chuột, bánh mì, cá và thịt ít khi có. Nếu có thịt, cá hoặc nước tăng lực, thì đều là nhờ dùng phiếu giảm giá. Có lẽ do ăn uống đơn giản nên cơ thể tôi khỏe mạnh, sức khỏe cũng khá tốt”.

Anh cho biết bản thân tham gia khám sức khỏe định kỳ hàng năm do công ty tổ chức, và không phát hiện ra điều gì bất thường.

Người đàn ông nói rằng, thu nhập hàng năm của mình rơi vào khoảng 5 triệu Yen (khoảng 800 triệu đồng). Anh cũng cho biết mình không có năng khiếu đầu tư chứng khoán, nhiều nhất chỉ kiếm được vài trăm Yen trong một năm.

“Tôi cắt giảm chi phí cuộc sống và phụ thuộc vào các điểm tích thưởng để thanh toán các khoản chi tiêu tối thiểu”, anh chia sẻ.

ảnh 3   nghỉ hưu sớm.jpg
Anh sử dụng phiếu giảm giá và tích điểm để ăn các món ngon

Mặc dù đã có số tiền lớn, nhưng anh vẫn sống rất tiết kiệm. Anh sống trong một căn nhà cũ, tiền thuê nhà khoảng 30.000 Yen/tháng (khoảng 5 triệu đồng). Căn nhà này có 1 phòng tắm và toilet, chiếu tatami, tường cũ kỹ, có cả vết nứt.

Anh cũng cho biết, do thường xuyên phải làm thêm giờ và đi công tác, cộng với việc vẫn chưa kết hôn nên bản thân không quá khó chịu với chỗ ở như vậy.

Tuy nhiên, cuộc sống tiết kiệm của anh cũng gặp một số vấn đề. Anh có lò vi sóng, máy giặt và tủ lạnh, nhưng không có máy lạnh nên phải chịu đựng thời tiết nóng bức vào mùa hè. 

ảnh 4   nghỉ hưu sớm.jpg
Anh tiết kiệm được số tiền lớn nhờ lối sống tiết kiệm

Anh cũng than thở: "Mấy ngày trước, nồi cơm điện vừa hỏng, tôi cảm thấy rất tuyệt vọng". Một thách thức khác là cứ 2-3 tháng, anh lại phải đi cắt tóc, mỗi lần tốn 1.000 Yen (khoảng 160 nghìn đồng).

Ước mơ của anh là "tiết kiệm được 100 triệu Yen, cộng với các phúc lợi, để có thể về hưu sớm”. Mặc dù đã tiến rất gần mục tiêu, nhưng anh vẫn không ngừng tiết kiệm.