Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), bệnh nhân là ông N.K.H (68 tuổi ở Tiên Du, Bắc Ninh) có tiền sử COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) nhiều năm.

Hai tháng nay, ông thường xuyên xuất hiện những cơn khó thở nên tự ý mua thuốc nam về uống, tình trạng khó thở không cải thiện, tăng dần lên. Ông được chuyển đến bệnh viện huyện điều trị đợt cấp COPD. Kết quả xét nghiệm men gan tăng, ông được chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm gan B mạn tính.

Sau 3 tuần điều trị, tình trạng vàng da, bụng chướng tăng lên, ông được chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Sau 10 ngày tình trạng bệnh giảm hơn nên ông H. được chuyển về tuyến dưới. Sau đó, ông xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường như ý thức chậm dần, mệt mỏi, vàng da, chướng bụng tăng dần kèm khó thở.

Các bác sĩ đặt nội khí quản cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC. 

Ông được đưa vào Khoa Viêm gan - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - trong tình trạng da củng mạc mắt vàng, phù 2 chi dưới, tiểu ít, bụng chướng căng, được chẩn đoán suy gan cấp, viêm phổi/viêm gan B, COPD. Bác sĩ giải thích tình trạng bệnh nhân nặng, tiên lượng tử vong, gia đình xin đưa về nhà. Sau đó, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Phương, khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, Việt Nam có 8-10% dân số mắc viêm gan B tương đương khoảng 8-10 triệu người. Bệnh viêm gan B không biểu hiện ra triệu chứng bên ngoài (trừ viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn). Vì vậy, người bệnh không đi khám và không phát hiện được mình bị nhiễm virus viêm gan B.

Trường hợp ông H. là một ví dụ điển hình. Người này đã dùng thuốc nam để điều trị bệnh COPD. Ông chỉ được phát hiện viêm gan B tình cờ trong đợt ốm nặng. Thời điểm này, bệnh viêm gan đã ở giai đoạn muộn, có biến chứng xơ gan, chưa loại trừ ung thư gan. 

Để phòng bệnh và quản lý theo dõi, điều trị tốt bệnh viêm gan B, theo bác sĩ Phương khuyến cáo:

- Người dân chủ động đi xét nghiệm, sàng lọc viêm gan B để còn có kế hoạch quản lý, theo dõi và điều trị.

- Nếu người bệnh đã có bệnh về gan, tuyệt đối không được dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ đặc biệt là thuốc nam, thuốc Đông y không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện bị viêm gan B cần phải theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để phát hiện sớm và xử trí kịp thời các biến chứng. Ung thư gan nguyên phát có thể xuất hiện trên nền gan lành (chưa xơ hóa) ở người bệnh viêm gan B. Nếu được chẩn đoán sớm, người bệnh sẽ có cơ hội can thiệp, điều trị tốt.