tanthe.jpg
Robert Vicino xây dựng nơi trú ẩn an toàn cho khoảng 5.000 người. Ảnh: Metro

Ẩn mình giữa vùng hoang dã miền Trung Tây nước Mỹ, có một "thành phố bí ẩn" được xây dựng để ứng phó với thảm họa toàn cầu.

Khu trú ẩn Vivos xPoint khổng lồ

Vivos xPoint tọa lạc trên khu đất rộng 46,6km2 gần vùng Black Hills hẻo lánh thuộc bang Nam Dakota, Mỹ. Nơi đây đã được xây dựng thành điểm trú ẩn an toàn cho khoảng 5.000 người, với khoảng 575 căn hầm.

Nhìn từ trên cao, nơi này trông giống như một vùng đất rộng lớn với nhiều "quả đồi" nhấp nhô. Thực tế, mỗi quả đồi ở đây là một hầm trú ẩn với đầy đủ tiện nghi cho con người sinh sống.

tanthe7.jpg
Mỗi "quả đồi" là một hầm trú ẩn đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Metro

Đây là dự án khổng lồ của ông trùm bất động sản Robert Vicino. Năm 2016, Robert Vicino đã mua mảnh đất này và xây dựng "thành phố dự phòng cho nhân loại" nếu xảy ra thảm họa toàn cầu.

"Hàng nghìn người nghĩ chúng ta đang sống trong thời đại rất nguy hiểm. Họ cho rằng ngày tận thế sẽ xảy ra. Nhiệm vụ của tôi là xây dựng nơi trú ẩn an toàn cho càng nhiều người càng tốt", ông Vicino chia sẻ.

Bảo vệ chặt chẽ, đầy đủ tiện nghi

Vivos xPoint nằm tại một trong những khu vực an toàn nhất Bắc Mỹ. Nằm ở độ cao 1.158m, cách xa biển, có thời tiết ôn hòa, nơi này ít phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết bất thường.

tanthe4.jpg
tanthe5.jpg
Bên trong hầm trú ẩn. Ảnh: Metro

Xung quanh khu vực là rào chắn kiên cố. Khu này chỉ có một con đường ra vào, có đội an ninh trực 24 giờ/7 ngày, có thiết bị nhận dạng bất kỳ ai tiếp cận khu đất từ ​​khoảng cách lên tới 4km.

Mỗi hầm trú ẩn rộng 204m2, gồm 4 phòng ngủ và 2 phòng tắm, đủ sức chứa từ 10 - 24 người. Lương thực dự trữ đủ dùng cho cả năm. Bên trong hầm có không gian riêng biệt để nấu nướng, ăn uống và thư giãn.

tanthe1.jpg
Khu trú ẩn Vivos xPoint khổng lồ có rào chắn bao quanh. Ảnh: Metro

Hầm được trang bị máy lọc không khí để loại bỏ mọi mầm bệnh, cửa chống nổ bằng thép, kết nối với pin mặt trời và tuốc bin gió để tạo ra nguồn điện riêng.

Nước được lấy từ 2 giếng ngầm và lưu trữ trong các bể chứa nước chung. Hệ thống phân phối nước được thiết kế để phục vụ cho từng hầm riêng lẻ.

Ai có thể ở trong hầm trú ẩn?

Robert Vicino cho biết, nhu cầu về hầm trú ẩn tăng cao sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể ở đây.

"Đối tượng tiềm năng của Vivos xPoint là thành phần trung lưu có trình độ học vấn cao và nhận thức sâu sắc về các sự kiện toàn cầu", ông chia sẻ.

tanthe3.jpg
Không gian bên trong hầm trú ẩn đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Metro

Những ứng viên tiềm năng phải nộp đơn xin gia nhập, trình bày các kỹ năng cũng như lĩnh vực chuyên môn hữu ích của bản thân nếu ngày tận thế xảy ra.

Sau quá trình thẩm định cẩn thận, những ứng viên tốt nhất sẽ được lựa chọn. Khi đó, họ có quyền mua một hầm trú ẩn.

Người mua phải trả 55.000 USD (hơn 1,3 tỷ đồng) cộng với tiền thuê mặt bằng 1.000 USD/năm nếu mua hầm không trang bị nội thất. Tùy theo loại thiết bị được bố trí mà giá hầm sẽ khác. 

Trong tương lai, Robert Vicino có kế hoạch bổ sung thêm nhiều công trình hơn như khu spa, rạp chiếu phim...